General

ตำรวจ จ่อเรียกสอบโยธาเขต ดูแบบบ้านถล่ม ‘เช็กใบอนุญาต-มาตรฐานวัสดุ’

กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคาร 3 ชั้น ภายในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 แยก 3 ถ.พุทธฆณฑล สาย 3 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ก่อนที่อาคารจะถล่มลงมาระหว่างเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าทำการช่วยเหลือ และเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายนั้น 

วันนี้ (4 เม.ย.)  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านพัก 3 ชั้น ภายในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 แขวงทวีวัฒนา จนเป็นเหตุให้อาคารถล่มมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนหลายราย ว่า เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย 4 ราย เลขาเจ้าของบ้าน 1 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช

165807248 3370554053044192 127592853864350736 n 1

“ในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) ตำรวจจะเชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาธิการ สำนักงานเขตทวีวัฒนา เข้าให้ปากคำ พร้อมนำสำเนาแบบก่อสร้างอาคาร เพื่อสอบถามเรื่องการอนุญาตก่อสร้างตึกว่าถูกต้องหรือไม่ รวมไปถึงตามหาตัววิศวกรการก่อสร้าง ผู้รับเหมา ว่าเป็นใคร การก่อสร้างเป็นไปตามรูปแบบหรือไม่ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) จะเข้าตรวจสอบวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง อาทิ เหล็ก ปูน และอื่นๆ ว่าได้มาตรฐานหรือไม่” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ทางด้าน นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า อาคารที่ก่อสร้างภายใต้ข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานคร โครงสร้างต้องมีการทนไฟอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ และอพยพทัน

ถ้าโครงสร้างวิบัติก่อนเวลา 2 ชั่วโมง แสดงว่าการกันไฟ หรือการออกแบบโครงสร้าง ไม่ได้เป็นไปตามข้อบัญญัติดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo