General

ด่านตรวจมาแล้ว! รับมือ 7 วันอันตราย สงกรานต์ ตั้งด่านทั่วประเทศ ตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้

สงกรานต์ ตั้งด่านทั่วประเทศ เริ่ม 1 เม.ย. นี้ รับมือสงกรานต์ 7 วันอันตราย เน้นด่านมาตรฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมติดตั้งกล้องซีซีทีวี ป้องกันร้องเรียน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ด้านมั่นคงและกิจการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 3 มี.ค.64 ให้ทุกพื้นที่ รับทราบมาตรการของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งให้มีการตั้งด่านได้ แต่ต้องมีความพร้อมตามมาตรฐานที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด คือ มีความโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย โดยช่วง สงกรานต์ ตั้งด่านทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. นี้

สงกรานต์ ตั้งด่านทั่วประเทศ

ดังนั้น ในทุกด่าน จะมีกล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหวได้ ประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ตรวจ และด่านต่าง ๆ เช่น ด่านกวดขันวินัยจราจร ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด่านตรวจวัดมลพิษทางอากาศ ด่านอาชญากรรม ฯลฯ ซึ่งทุกด่าน จะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน มีป้ายที่มีมาตรฐาน และนำเทคโนโลยีมาใช้ อาทิ ด่านเมา จากเดิมเคยมีปัญหาร้องเรียนต่าง ๆ ก็จัดให้มีกล้องบันทึกภาพแบบเรียลไทม์ ไว้ประจำจุด ที่มีการยืนยันผลด้วย

ส่วนการจะตั้งจุดตรวจ จะมีผู้ควบคุมกำกับดูแล คือ ผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ จะมีป้ายแสดงข้อความ หากต้องการร้องเรียนได้ที่สายด่วน ตร. 1599 และเบอร์โทรศัพท์ผู้บังคับการ

นอกจากนี้ ทาง ผบ.ตร.ได้ให้ทำฐานข้อมูล TPCC (Traffic Police Checkpoint Control) เพื่อกำหนดจุดตั้งด่าน ลงรายชื่อผู้ปฏิบัติในด่านต่าง ๆ ลงในแผนที่ ซึ่งผู้บังคับบัญชา สามารถตรวจสอบได้ว่า มีการตั้งจุดตรวจอยู่ในจุดใดบ้าง มีการซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการหรือไม่

ที่สำคัญคือ ด่านทุกด่าน จะต้องได้รับการอนุมัติ จากผู้บังคับการ ซึ่งจะต้องมีเหตุผลในการตั้งด่าน อาทิ บริเวณจุดตั้งด่านมีอาชญากรรมสูง, มีเด็กแวนซ์, เป็นทางผ่านขนยาเสพติด, เป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือมีสถานบริการอยู่จำนวนมาก ที่ต้องตั้งเพื่อป้องปราบผู้ที่เมาแล้วขับ ฯลฯ ยกเว้นกรณีเดียวที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติ จากผู้บังคับการ ในกรณีฉุกเฉิน คือ การสกัดจับคนร้าย

ด่าน1 1

ปัจจุบัน หลายสถานีตำรวจมีความพร้อม และเริ่มตั้งด่านไปบ้างแล้ว เช่น ในจังหวัดใหญ่ อาทิ จ.อุบลราชธานี จ.นครราชสีมา ซึ่งเมื่อมีความพร้อมแล้ว อยากให้สามารถบังคับใช้กฏหมาย เพื่อตั้ง ด่านตรวจ ได้ทันวันที่ 1 เม.ย. นี้ เนื่องจากใกล้ช่วง 7 วันอันตราย ในเทศกาลสงกรานต์ ที่จะถึงนี้

สำหรับ การกลับมาตั้ง ด่านตรวจ อีกครั้ง หลังจากชะลอการตั้งด่าน ไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้กลับศึกษา ข้อดี ข้อเสีย จนคณะทำงานเห็นว่า การไม่มีด่านเลย จะมีข้อเสีย เรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ในด้านต่าง ๆ พบผู้ฝ่าฝืนกฎหมายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เมาแล้วขับ การขับรถจักรยานยนต์ ในเลนห้ามวิ่ง เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่น ปัญหาการไม่สวมหมวกกันน็อกเพิ่มมากขึ้น ปัญหายาเสพติด รวมไปถึงการหลบหนีเข้าเมือง ของแรงงานต่างด้าว เป็นต้น

“ผลการศึกษาทำให้เห็นว่า ด่านตรวจ จึงมีความจำเป็น แต่ต้องทำให้รอบคอบ รัดกุม โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมที่จะถูกร้องเรียน และแก้ปัญหาให้ประชาชน”พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน เชื่อมั่นว่า มาตรการที่ออกมา จะป้องกันการทุจริตได้พอสมควร เนื่องจากก่อนการตั้ง ด่านตรวจ ต้องขออนุญาตผู้บังคับการ และผู้กำกับการ เจ้าของพื้นที่ ดังนั้น หากเกิดการทุจริต ผู้บังคับบัญชา ที่อนุญาตให้ตั้งจุดตรวจ ต้องเป็นคนรับผิดชอบ ในส่วนที่กำกับดูแลไม่ดีพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo