General

ไฟเขียว ‘คลัง’ จัดทำเหรียญที่ระลึก ‘พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส-เฉลิมพระเกียรติราชินี’

ครม. ไฟเขียว คลัง จัดทำเหรียญที่ระลึก พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส เหรียญเฉลิมพระเกียรติราชินี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ในโอกาสพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส 1 พ.ค. 2562 พ.ศ…. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อจัดทำเหรียญที่ระลึก ในโอกาส พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส 1 พ.ค. 2562

เหรียญราชาภิเษก

 

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทั้งสองพระองค์ ทรงตั้งมั่นในพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา ต่อยอด” แนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อทรงแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ให้มีความร่มเย็นเป็นสุข ด้วยน้ำพระราชหฤทัยอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย และเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของทั้ง2 พระองค์ ให้แผ่ไพศาลไป ทั้งในและนานาประเทศ

ในการนี้ กระทรวงการคลัง ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสดังกล่าว ตามแบบที่ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละออง และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้ว

เหรียญ

สำหรับเหรียญกษาปณ์ ที่กระทรวงการคลัง จะดำเนินการจัดทำ มีทั้งสิ้น 4 ชนิด ประกอบด้วย

  • เหรียญกษาปณ์ทองคำ ประเภทขัดเงา ชนิดราคา 20,000 บาท จำหน่ายราคา 40,000 บาท ผลิตตามจองจำนวนไม่เกิน 10,000 เหรียญ
  • เหรียญกษาปณ์เงิน ประเภทขัดเงา ชนิดราคา 1,000 บาท จำหน่ายราคา 3,000 บาท ผลิตตามจองจำนวนไม่เกิน 50,000 เหรียญ
  • เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว(ทองแดงผสมนิกเกิล) ประเภทขัดเงา ชนิดราคา 20 บาท จำหน่ายราคา 200 บาท ผลิตจำนวนไม่เกิน 100,000 เหรียญ
  • เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว(ทองแดงผสมนิเกิล) ประเภทธรรมดาชนิดราคา 20 บาท จำหน่ายราคา 20 บาท ผลิตจำนวนไม่เกิน 5,000,000 เหรียญ

พร้อมกันนี้ ครม. ได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 4 พฤษภาคม 2562 พ.ศ…. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

เหรียญ1

ทั้งนี้ เพื่อจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ให้แผ่ไพศาลไปทั้งภายในประเทศและนานาประเทศ ตลอดจนน้อมนำจิตใจของปวงชนชาวไทย ให้แสดงความกตัญญูกตเวที และความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า

ในการนี้ กระทรวงการคลัง ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว ตามแบบที่ทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งได้รับพระบรมราชานุญาตแล้ว

สำหรับการดำเนินการนั้น กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จะจัดทำเป็นเหรียญเงิน ชนิดบุรุษและสตรี จำนวนไม่เกิน 300,000 เหรียญ ราคาจำหน่ายเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ทั้งชนิดบุรุษและชนิดสตรี ราคาเหรียญละ 1,600 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo