General

‘เมียนมา’ หนีสงคราม ทะลักเข้าไทยกว่า 2 พันคน คาดตามมาอีกเป็นหมื่น

ผู้ลี้ภัยสงครามและการเมืองจากเมียนมา หลบหนีเข้าไทยอีกเกือบ 2,000 คน คาดตามมาอีกนับ 10,000 คน หลังกองทัพเมียนมา ปฏิบัติการทางอากาศรอบที่ 2  ขณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน รอคำสั่งจากทางรัฐบาลว่าจะให้เข้าไปช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ล่าสุดผู้อพยพยังอยู่ในการดูแลของหน่วยทหาร 

หน่วยข่าวความมั่นคงของไทย  รายงานว่า มีชาวเมียนมา เชื้อสายกะหรี่ยงในเขตรับผิดชอบ ของกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ KNU ได้อพยพหลบหนีภัยสงคราม จากรัฐกะเหรี่ยง จำนวน 1,900 คน เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ ฐานออเลาะ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จำนวน 300 คน

p01p10 8

นอกจากนี้ ยังมีที่หลบหนีมาจากห้วยอูแวโกร พื้นที่พักพิงของเมียนมา เข้ามาอาศัยในไทย ที่ บ้านแม่ดึ หมู่ 5 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง 300 คน มาจากห้วยอีทูโกร เขตเมียนมา เข้ามาอาศัยในไทย ที่ฐานแม่สะเกิบ บ้านห้วยกองแป หมู่ 3 ตำบลแม่คง ฯ จำนวน 1,300 คน รวมได้มีผู้อพยพเข้ามาอาศัยในไทย ในพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง ปัจจุบัน จำนวน 2,194 คน

ต่อมา กองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบิน แบบ JF 17 ที่ผลิตในประเทศจีน จำนวน 4 ลำ จากฐานบินเมืองตองอู เข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ KNU ฐานชิกอท่า ที่ตั้ง กองบัญชาการหน่วยรบพิเศษ กองพลน้อยที่ 5 ตรงข้ามอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้ทหารกะเหรี่ยง เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์เกี่ยวกับผู้อพยพดังกล่าวว่า สถานการณ์ในเมียนมา รุนแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้อพยพ หลบหนีเข้ามาอาศัยในไทย ล่าสุด จำนวน 2,194 คน และคาดว่าน่าจะมีการหลบหนีเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ ทางจังหวัดจะต้องรอคำสั่งจากรัฐบาล ในเรื่องการเข้าไปดูแลผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าว ซึ่งได้มีการวางแผนเตรียมพื้นที่รองรับไว้แล้ว ที่อำเภอขุนยวม แต่เป็นพื้นที่คนละจุดกัน ซึ่งตอนนี้ผู้อพยพดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง จัดกำลังเข้าไปควบคุมดูแลเบื้องต้นแล้ว

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ระบุว่า ตอนนี้ทางฝ่ายปกครองยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผู้อพยพที่ชัดเจน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตรับผิดชอบของทหาร และห้ามหน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลผู้อพยพเหล่านั้น

470001

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo