General

ปั้น ‘คลองผดุงกรุงเกษม’ สู่แลนด์มาร์คกลางกรุง แห่งใหม่

ปั้น คลองผดุงกรุงเกษม ขึ้นแท่นแลนด์มาร์คกลางกรุง สะดวกทั้งเส้นทางสัญจร เชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ ราง เรือ แหล่งท่องเที่ยว  เริ่มเฟสแรก ต.ค. 64 

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ คลองผดุงกรุงเกษม หวัง ปั้น คลองผดุงกรุงเกษม ให้เป็นแลนด์มาร์คกลางกรุงแห่งใหม่ โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ปั้น คลองผดุงกรุงเกษม

สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ คลองผดุงกรุงเกษม เป็นโครงการที่ กรุงเทพมหานคร มุ่งเน้นการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ให้มีความสวยงาม ประกอบด้วย การปรับปรุงเพื่อให้เป็นเส้นทางสัญจร สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

ในที่ประชุม ได้มีการหารือถึง แนวทางการดำเนินการร่วมกัน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น แบ่งการดำเนินการเป็นระยะ ตามความเหมาะสม เพื่อให้สามารถเริ่มดำเนินการได้เร็วที่สุด โดยสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ระยะแรก ในช่วงเดือน ต.ค. 64

ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้หน่วยงาน จัดทำรายละเอียดเนื้องาน ในส่วนที่รับผิดชอบ รวมถึงงบประมาณที่ต้องใช้ มานำเสนอในที่ประชุมอีกครั้ง ในวันที่ 2 เม.ย. 64

กทม.คลอง

ที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรม บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม เป็นระยะ และปัจจุบัน กรุงเทพมหานคร ได้จัดให้มีการเดินเรือไฟฟ้า ในคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อความสะดวกและเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ ราง เรือ ได้อย่างครบวงจร ซึ่ง เรือโดยสารไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม เชื่อมต่อ MRT รถไฟ เรือด่วนเจ้าพระยา และเรือคลองแสนแสบ ดังนี้

  • ท่าตลาดเทวราช เชื่อมต่อเรือด่วนเจ้าพระยา เดินทางไปนนทบุรีหรือสาทร
  • ท่าเทเวศร์
  • ท่าประชาธิปไตย
  • ท่าราชดำเนินนอก
  • ท่านครสวรรค์
  • ท่าแยกหลานหลวง
  • ท่ากระทรวงพลังงาน เชื่อมต่อเรือคลองแสนแสบ เดินทางไปรามคำแหง
  • ท่ายศเส
  • ท่านพวงศ์
  • ท่าหัวลำโพง เชื่อมต่อการเดินทางโดยรถไฟ ที่สถานีหัวลำโพง
  • ท่าสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง เชื่อมต่อการเดินทาง โดยรถไฟฟ้า MRT ที่สถานีหัวลำโพง

คลองผดุง

การให้บริการเรือไฟฟ้า เปิดให้บริการ ในวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. ความถี่ในการเดินเรือประมาณ 15 นาทีต่อลำ ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. ความถี่ในการเดินเรือประมาณ 30 นาทีต่อลำ เปิดให้บริการฟรี ตั้งแต่ 27 พ.ย. 63 เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้น จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสาร ในอัตราไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย

สำหรับคลองผดุงกรุงเกษม เป็นคลองขุดรอบพระนครชั้นนอก (ชั้นที่สาม) ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพิจารณาเห็นว่า บ้านเมืองเจริญขึ้น ผู้คนก็มากกว่า เมื่อเริ่มสร้างกรุง ควรขยับขยายพระนครออกไป

ดังนั้น จึงโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองขึ้นเมื่อปี 2394 โดยขุดถัดจากคลองรอบกรุง ออกไปทางชานพระนคร เริ่มขุดจาก ปากคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดเทวราชกุญชร (วัดสมอแครง) ย่านเทเวศร์ มีแนวขนานไปกับคลองคูเมืองเดิม ผ่านย่านหัวลำโพง ตัดผ่านคลองมหานาค ไปทะลุแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้านหนึ่ง บริเวณวัดแก้วแจ่มฟ้า สี่พระยา

คลองนี้ขุดเสร็จในปี 2395 ได้รับพระราชทานชื่อว่า “คลองผดุงกรุงเกษม” โดยตัดผ่านคลองมหานาค บริเวณสี่แยกมหานาค ซึ่งเป็นย่านการค้าที่สำคัญ ผ่านบริเวณหัวลำโพงในปัจจุบัน ผ่านวัดมหาพฤฒาราม (เดิมเรียกว่า วัดท่าเกวียน) ในสมัยที่ทำการขุดมีขนาดกว้าง 20 เมตร ลึก 3 เมตร ยาว 5.5 กิโลเมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo