General

อย่าหลงเชื่อ! แอบอ้างบรรจุข้าราชการ แจ้งความจับ ทุจริตปรับตก

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เตือน อย่าหลงเชื่อ ผู้แอบอ้างบรรจุข้าราชการ จับได้ปรับตก แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เผยว่า การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2564 มีเจตนาให้การสอบมีความสุจริต และเที่ยงธรรม เพื่อให้ได้คนดี มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม เกิดประโยชน์ต่อทางราชการ

ข้าราชการ

คณะกรรมการกลาง การสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ได้มีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการออกข้อสอบ การคัดเลือกข้อสอบ การพิมพ์ข้อสอบ การจัดสถานที่สอบ การคุมสอบ และการตรวจข้อสอบ ฯลฯ

สำหรับการออกข้อสอบ และการคัดเลือกข้อสอบ กสถ. ได้มีการกำหนดมาตรการในการป้องกันการรั่วของข้อสอบ และมาตรฐานของข้อสอบ ส่วนการเก็บรักษาข้อสอบจะเก็บในห้องมั่นคง ซึ่งมีระบบการรักษาความปลอดภัยโดยมาตรการต่างๆ อย่างรัดกุมตลอด 24 ชั่วโมง

กรณีมีผู้แอบอ้างว่า จะช่วยให้ผู้สมัครสอบเป็นผู้สอบได้ ขอให้ผู้สมัครสอบอย่าได้หลงเชื่อ หากพบเห็นหรือทราบพฤติการณ์ที่จะมีการแอบอ้างดังกล่าว ขอให้แจ้งศูนย์ดำรงธรรม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หมายเลขโทรศัพท์ 0-2241-9014 หรือ 02-241-9000 ต่อ 3331 หรือเว็บไซด์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น www.dla.go.th

ส่วนกรณีที่ ผู้สมัครสอบ ใช้วิธีการใดๆ (วิ่งเต้น) ที่นอกเหนือจากการใช้ความรู้ความสามารถของตนเอง ถือว่าผู้นั้นทุจริตในการสอบแข่งขัน ทำให้ผู้สมัครสอบถูกปรับตกในการสอบครั้งนี้ และไม่มีสิทธิสมัครสอบเข้ารับราชการใน อปท. อีก

กรณีผู้สมัครสอบ ถูกหลอกลวงหรือแอบอ้าง เพื่อเรียกรับเงินจากผู้สมัครสอบด้วยวิธีการต่างๆ นั้น ขอให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อได้แจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้แอบอ้างหรือหลอกลวง (ฐานฉ้อโกง)

หากผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จะต้องรับโทษฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการหรือประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ซึ่งจะถูกลงโทษไล่ออกจากราชการ และหรือ ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo