General

ศธ. สยบดราม่า เสื้อคลุม ‘ดาบพิฆาตอสูร’ พร้อมเร่งผลิตครูวิทย์ 1,200 คน

สยบดราม่า เสื้อคลุม “ดาบพิฆาตอสูร” คุณหญิงกัลยา ให้อำนาจโรงเรียนพิจารณา อิงกฏ ศธ. ขณะที่ ครม.ไฟเขียวงบ 1,600 ล้าน ผลิตครูวิทยาศาสตร์ 1,200 คน

หลังจากเกิดกระแสดราม่า อาจารย์ฝ่ายปกครอง ห้ามเด็กนักเรียน ใส่ใส่เสื้อคลุมจากการ์ตูนชื่อดัง “ดาบพิฆาตอสูร” ในโรงเรียน ล่าสุด คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ทุกฝ่ายต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

เสื้อคลุม

ดังนั้น หากนักเรียนสวมเสื้อคลุมดังกล่าวมาโรงเรียน ขอให้แต่ละโรงเรียน พิจารณาถึงความเหมาะสม ว่าสมควรหรือไม่ เนื่องจากการกำหนดระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ถือเป็นอำนาจของโรงเรียน แต่ขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียน และครู พิจารณาตามความเหมาะสม โดยอิงตามระเบียบ และข้อบังคับของ กระทรวงศึกษาธิการด้วย

คุณหญิงกัลยา กล่าวอีกว่า ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการผลิตครู ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 4 (พ.ศ. 2564 – 2567) ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อผลิตครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (SMT) ที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ระบบโรงเรียนมัธยมศึกษา ให้ทันกับแผนความต้องการข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

ทั้งนี้ มีเป้าหมายในการผลิตครูบรรจุในสถานศึกษาของ สพฐ. ทุกจังหวัดทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2566 – 2573 รวม 1,200 คน ภายใต้งบประมาณ 1,654.98 ล้านบาท แบ่งเป็นงบทุนการศึกษาประมาณ 1,377 ล้านบาท และงบดำเนินงาน ประมาณ 278 ล้านบาท

สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการ สควค. ระยะที่ 4 ในส่วนทุนการศึกษาแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ

  • รูปแบบที่ 1 ทุนระดับปริญญาตรีและโท รวม 600 ทุน โดยสรรหาคัดเลือกผู้รับทุนตั้งแต่ปี 2564 – 2567 ให้เข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์ในระดับปริญญาตรี และศึกษาต่อเนื่องในคณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ ในระดับปริญญาโท
  • รูปแบบที่ 2 ทุนระดับปริญญาโท รวม 600 ทุน โดยสรรหาคัดเลือกผู้รับทุนตั้งแต่ปี 2564 – 2567 จากผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อศึกษาต่อในคณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ ในระดับปริญญาโท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo