General

ด่วน! 7 กลุ่มเสี่ยง จองฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ได้แล้ว รวมวิธีการจอง-เวลาฉีด ที่นี่

จองฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กทม. เตรียมความพร้อมให้บริการ 7 กลุ่มเสี่ยง 1 พ.ค. – 31 ส.ค.นี้ ใครได้รับสิทธิ  จองสิทธิ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เม.ย. 64

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อให้บริการกับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม โดยเปิดให้ จองฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เม.ย. 2564 พร้อมกำหนดเข้ารับการฉีด ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค. 2564

shutterstock 1167495757

สำหรับ 7 กลุ่มเสี่ยง ที่ได้รับสิทธิ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ซึ่งทำการรักษาใน โรงพยาบาลสังกัด กทม. และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทุกแห่ง ได้แก่

  • หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
  • เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี
  • ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค
  • ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป
  • ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
  • โรคธารัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)
  • โรคอ้วน (น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กิโลกรัม/ตารางเมตร)

ไข้หวัดใหญ่ กลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับสิทธิดังกล่าว สามารถจองสิทธิ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ล่วงหน้าได้ ผ่าน 4 ช่องทาง ประกอบด้วย

  • สายด่วน สปสช. โทร.1330 กด 1 จากนั้นกด 8 ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. (ทั่วประเทศ)
  • หน่วยบริการประจำ หรือในระบบบัตรทอง (ทั่วประเทศ)
  • Line : @UCBKK สร้างสุข (เฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง หรือพักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ) ให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น.
  • Health Wallet ภายในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และเข้ารับบริการฉีดวัคซีนฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค.64
ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์
ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์

สำหรับประชาชนที่ไม่อยู่ในข่าย 7 กลุ่มเสี่ยง หากเกิดอาการป่วยเป็นไข้หวัด และอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง ให้รีบพบแพทย์ทันที โดยประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการตามสิทธิที่หน่วยบริการประจำ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะเดียวกัน กทม.ยังได้วางแผนซักซ้อม สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ ในการบริการวัคซีนดังกล่าว ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ และเครือข่ายภาคประชาชน รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุข กทม. เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเว้นระยะ ในการรับบริการฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนโควิด-19 ตามแนวทาง และข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคไข้หวัดใหญ่ กับโรคโควิด-19 เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่มีลักษณะคล้ายกันมาก ไม่สามารถแยกได้ด้วยอาการ อีกทั้งประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กับวัคซีนโควิด-19 ยังมีความใกล้เคียงและทับซ้อนกันอยู่ การเข้ารับ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่โรงพยาบาลจะส่งผลให้ผู้รับวัคซีน ได้ตรวจสอบสิทธิในการรับวัคซีนโควิด-19 ด้วย

จองฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ดังนั้น สำนักการแพทย์ กทม.จึงมีบริการตรวจคัดกรองเบื้องต้น เพื่อแยกประเภทของกลุ่มโรคตามอาการ และเตรียมพร้อมระบบเฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคไข้หวัดใหญ่ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนที่ผลิตมาไม่นานและยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการให้วัคซีนนี้ควบคู่กับวัคซีนอื่น ดังนั้น เมื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว ขอให้เลี่ยงการรับวัคซีนโควิด-19 และวัคซีนชนิดอื่นเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 – 4 สัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปฏิกิริยา จากการฉีดวัคซีนพร้อมกันและการรบกวนการสร้างภูมิคุ้มกัน

ขณะที่แนวทางการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคโควิด-19 ที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ การดูแลรักษาตัวเองให้แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้ง เมื่อออกจากบ้านต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างจากผู้อื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo