General

รพ.มงกุฎวัฒนะ ลาขาดระบบส่งต่อผู้ป่วยบัตรทอง ดีเดย์ 1 ต.ค.รับผู้ป่วยตรง

รพ.มงกุฎวัฒนะ ยกเลิกรับส่งต่อ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง จากคลินิกคู่สัญญา สปสช. 1 ต.ค.นี้ เปลี่ยนให้ผู้ป่วยขึ้นทะเบียนตรงกับโรงพยาบาล ตัดภาระหนี้

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “เหรียญทอง แน่นหนา” กรณีปัญหา สปสช. ทำหน้าที่หน่วยกลาง (Clearing house) สร้างภาระให้โรงพยาบาลที่ส่งต่อผู้ป่วยจากคลินิกคู่สัญญา เรื่องการเบิกจ่าย จน รพ.มงกุฎวัฒนะ ตัดสินใจยกเลิกการเป็น รพ.ในระบบส่งต่อ แต่จะรับขึ้นทะเบียน ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง โดยตรง แทน โดยระบุว่า

รพ.มงกุฎวัฒนะ

“สืบเนื่องจากการทำประชาพิจารณ์ ตามโพสต์ของผมเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 64 เวลา 10.06 น. ผมขอสรุปผลดังนี้

จากการสุ่มตัวอย่างเพื่อน ๆ และผู้ติดตามทางตรง จำนวนมากกว่า 5,300 รายพบว่าเกือบ 100% เห็นด้วยกับการที่ รพ.มงกุฎวัฒนะจะยกเลิกการเป็น รพ. ที่รับการส่งต่อผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง จากคลินิกคู่สัญญาของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) ทั้งหมดตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 นี้เป็นต้นไป

แต่ขอให้ รพ.มงกุฎวัฒนะมีการดำเนินการ เพื่อลดผลกระทบ ที่จะเกิดกับประชาชน ดังนี้

1. ให้ประชาชนสิทธิบัตรทอง ที่ขึ้นทะเบียนกับคลีนิคทั้งหลาย ย้ายสิทธิมาขึ้นทะเบียนโดยตรงกับ รพ.มงกุฎวัฒนะแทน ประชาชนสิทธิบัตรทอง จะได้รับประโยชน์ ทั้งไม่ต้องเสียเวลาให้คลินิกส่งตัวมายัง รพ.มงกุฎวัฒนะทั้งประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยสามารถรับการบริการโดยตรง จากรพ.มงกุฎวัฒนะ

2. อย่างไรก็ตาม รพ.มงกุฎวัฒนะจะรับย้าย ประชาชนสิทธิบัตรทอง จากคลีนิคมาได้ ในจำนวนจำกัดเท่านั้น หรือตามกำลังศักยภาพเท่าที่จะรับได้ ทั้งนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะจะให้ลำดับความสำคัญเร่งด่วนแก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยโรคร้ายแรง เรื้อรัง ซับซ้อน เป็นลำดับความสำคัญเร่งด่วนสูงสุดเสียก่อน

3. รพ.มงกุฎวัฒนะจะเพิ่มกำลัง เพิ่มศักยภาพในการรองรับ ประชากรสิทธิบัตรทอง ให้มากขึ้น อย่างเป็นลำดับขั้น เป็นระยะ ๆ เพื่อให้สามารถรองรับ ประชากรสิทธิบัตรทอง จากการยกเลิกการเป็น รพ.ที่รับการส่งต่อผู้ป่วย จากคลินิกคู่สัญญา สปสช. ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ รพ.มงกุฎวัฒนะจะสามารถกระทำได้ในอนาคต โดยไม่กระทบสิทธิ ในการรักษาผู้ป่วยอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง

4. รพ.มงกุฎวัฒนะจะรวบรวมรายชื่อประชาชน ที่ขึ้นทะเบียนกับคลินิก และเดือดร้อน จากการที่รพ.มงกุฎวัฒนะ ยกเลิกการเป็น รพ.ที่รับการส่งต่อผู้ป่วย โดยจะทำเรื่องถึง สปสช. เพื่อย้ายสิทธิมาขึ้นทะเบียนโดยตรงกับรพ.มงกุฎวัฒนะ

ทั้งนี้จะทยอยดำเนินการล่วงหน้า ตั้งแต่ เม.ย. 64 นี้เป็นต้นไปเพื่อให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 ต.ค. 64 โดยรพ.มงกุฎวัฒนะ จะให้ลำดับความสำคัญเร่งด่วนแก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยโรคร้ายแรง เรื้อรัง ซับซ้อน เสียก่อน

5. ถึงแม้ รพ.มงกุฎวัฒนะจะแบกภาระประชากรสิทธิบัตรทอง จำนวนมากขึ้นก็ตาม แต่ รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ต้องเสี่ยงต่อ ภาระหนี้สูญจำนวนมาก อันเนื่องจากการละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของ สปสช. ในการทำหน้าที่หน่วยกลาง (Clearing house) ตามที่ตกลงไว้ในการหักค่ารักษาพยาบาลค้างจ่าย ของคลินิกคู่สัญญาของ สปสช. ที่สร้างภาระทางการเงินแก่รพ.มงกุฎวัฒนะ

6. รพ.มงกุฎวัฒนะจะประกาศรายละเอียด และขั้นตอนการปฏิบัติ ให้ผู้เดือดร้อนทราบในโอกาสต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และอย่าได้ตื่นตระหนก

ทั้งนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะจะไม่ให้ผู้ป่วยโรคร้ายแรง เรื้อรัง ซับซ้อน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ต้องเดือดร้อนจากปัญหาความขัดแย้ง ระหว่าง รพ.มงกุฎวัฒนะกับ สปสช. อย่างเด็ดขาด

ผมขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่แสดงความคิดเห็น และขอแสดงความนับถืออย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ครับ

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo