General

กทม. ยึด ‘คลองโอ่งอ่าง’ ต้นแบบปรับพัฒนาคลอง ในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว

กทม. ยึด “คลองโอ่งอ่าง” ต้นแบบปรับภูมิทัศน์ คลองใน กทม. โดยเฉพาะในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว มุ่งการพัฒนาที่สอดคล้องวิถีชีวิตชุมชน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร จะเดินหน้าปรับปรุงภูมิทัศน์ และพัฒนา คูคลองอื่น ๆ ในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะคลองที่อยู่ในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น คลองบางกอกใหญ่ คลองผดุงกรุงเกษม คลองคูเมืองเดิม คลองลาดพร้าว คลองช่องนนทรี คลองเฉลิมชัยพัฒนา เป็นต้น โดยยึด คลองโอ่งอ่าง เป็นต้นแบบในการพัฒนา

คลองโอ่งอ่าง

ทั้งนี้ จะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวคลอง ให้สวยงาม สะอาด ปลอดภัย และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม รวมถึงอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ รวมถึงการสำรวจพื้นที่ว่าง โดยรอบคูคลอง และปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่บริเวณแนวคลอง เพื่อป้องกันอันตรายจากการโค่นล้ม

คลองโอ่งอ่าง3

พร้อมกันนี้ จะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชน ร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำ ตลอดจนประสานภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลอง ร่วมกันสนับสนุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับกลุ่มชุมชน เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชน และสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่

ก่อนหน้านี้ คลองโอ่งอ่าง ได้รับรางวัล 2020 Asian Townscape Awards จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN-HABITAT) ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจในความสำเร็จ ของโครงการพัฒนาคูคลองในกรุงเทพกรุงเทพมหานคร

คลองโอ่งอ่าง1

การพัฒนาคลองโอ่งอ่าง มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อคืนพื้นที่คลอง และพื้นที่สาธารณะ ให้กับประชาชนทุกคน โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง ของแนวทางอนุรักษ์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของชุมชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวตลอดแนวคลอง ตั้งแต่สะพานดำรงสถิต-สะพานโอสถานนท์ โดยปลูกไม้ยืนต้นและพันธุ์ไม้ต่าง ๆ เพื่อความร่มรื่นและสวยงาม

คลองโอ่งอ่าง

ขณะเดียวกัน ได้ปรับปรุงแนวเขื่อนริมคลอง ทางเดินริมคลอง และสะพานข้ามคลอง 5 แห่ง เสริมกำลังสะพานให้มั่นคงแข็งแรง รวมถึงซ่อมแซมปูนปั้นสถาปัตยกรรม ของแต่ละสะพาน พร้อมทั้งทาสีใหม่ เพื่อเพิ่มความสวยงาม คงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีส่วนช่วยฟื้นคืนวิถีชีวิตชุมชนริมคลอง และเป็นต้นแบบการพัฒนาเมือง ที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo