General

จัดหนัก! บิ๊กตู่ ลั่น เอาผิด ข้าราชการ ขาหื่น สร้างมาตรฐานลงโทษเท่าเทียม

บิ๊กตู่ ลั่น จัดหนัก ข้าราชการ ล่วงละเมิด คุกคามทางเพศ มีหลักฐานชัดเจน ให้ออกไว้ก่อน สั่งการสร้างมาตรฐานเอาผิด ห้ามลักลั่น 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงมติของ คณะรัฐมนตรี (ครม.)  เห็นชอบมาตรการทางวินัยและจริยธรรมข้าราชการ ให้องค์กรการบริหารงานบุคคลประเภทต่างๆ นำมาใช้ในการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการ กรณีชู้สาว ล่วงละเมิดทางเพศ คุกคามทางเพศ รวมถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการกระทำการดังกล่าว โดยระบุว่า

ตำแหน่งข้าราชการส่วนท้องถิ่น และหน้าที่ความรับผิดชอบ

“จากการที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม การกระทำผิดของข้าราชการ กรณีชู้สาว ล่วงละเมิดทางเพศ คุกคามทางเพศ และการใช้สื่อออนไลน์ ในการล่วงละเมิดทางเพศหรือคุกคามทางเพศ ซึ่งถือเป็นความผิดทางวินัยและจริยธรรมร้ายแรง

แต่ในทางปฏิบัติพบว่า มาตรฐานการดำเนินการทางวินัย และจริยธรรม ของข้าราชการประเภทต่าง ๆ ยังมีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องการนำมาตรการทางการบริหาร มาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินการทางวินัย  ตลอดจนมาตรฐานการลงโทษที่ลักลั่นกัน

ทั้งนี้ ส่งผลให้การดำเนินการขาดประสิทธิภาพ และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการดำเนินการทางวินัยที่ว่า “ยุติธรรม เป็นธรรม รวดเร็ว” ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิ

  •  ผู้บังคับบัญชาไม่นำมาตรการทางการบริหารมาใช้ดำเนินการหรือละเลยไม่ติดตาม
  • ผู้ปฏิบัติงานส่วนราชการ อาจขาดบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องการดำเนินการทางวินัย
  • ผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการระดับสูง อาจมีอิทธิพลต่อคณะกรรมการสอบสวน พยานบุคคล หรือผู้ให้ข้อมูล ทำให้เป็นอุปสรรคในการตรวจสอบข้อเท็จจริง
  • บางเรื่องมีความซับซ้อน เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องหลายระดับ ต่างกรม ต่างกระทรวง หรือมีพยานหลักฐานจำนวนมาก ทำให้เกิดความล่าช้า

ข้าราชการ1

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความล่าช้า ในการดำเนินการทางวินัย และแก้ปัญหาความลักลั่น ระหว่างการดำเนินการทางวินัย และมาตรฐานการลงโทษ ครม. จึงมีมติเห็นชอบ มาตรการทางการบริหารเพื่อประสิทธิภาพ ในการดำเนินการทางวินัยและจริยธรรม ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) เสนอ เพื่อให้การดำเนินการทางวินัยและจริยธรรมข้าราชการเป็นมาตรฐานเดียว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยให้องค์กรการบริหารงานบุคคลประเภทต่าง ๆ นำมาตรการทางการบริหาร ที่เกี่ยวข้องกับวินัย และจริยธรรมร้ายแรง มาใช้ในการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการ กรณีชู้สาว ล่วงละเมิดทางเพศ คุกคามทางเพศ รวมถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการกระทำการดังกล่าว

เช่น การสั่งพักราชการหรือการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน การสั่งให้ประจำส่วนราชการ การสั่งสำรองราชการ หรือการสั่งตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินที่มีอยู่

ขณะที่ ผู้บังคับบัญชาต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หากผู้บังคับบัญชาละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุจริต ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำผิดวินัย

มากไปกว่านั้น ยังให้สำนักงาน ก.พ. จัดประชุมร่วมกันระหว่างองค์กรการบริหารงานบุคคลของข้าราชการประเภทต่างๆ เพื่อศึกษาวิเคราะห์กฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคล เพื่อกำหนดมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์กลาง ตามมาตรา 10 พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 เช่น การนำมาตรการทางการบริหารมาใช้เพื่อให้การดำเนินการทางวินัยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก หากพบข้าราชการกระทำผิดวินัยและจริยธรรมร้ายแรง โดยมีหลักฐานชั้นต้นเพียงพอ ก็ควรให้ออกจากราชการไว้ก่อน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo