General

‘ยูเนสโก’ รับเรื่องแล้ว ‘กะเหรี่ยงบางกลอย’ ขอชะลอ ‘แก่งกระจาน’ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

ยูเนสโก รับเรื่องแล้ว กะเหรี่ยงบางกลอย ยื่นหนังสือ ขอให้ชะลอการพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกโลก “แก่งกระจาน” จี้แก้ปัญหาที่ดินทำกิน คืนความยุติธรรม คดี “บิลลี่ พอละจี” หายตัว 

จากกรณี มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จัดแปลหนังสือร้องเรียนของกลุ่ม กะเหรี่ยงบางกลอย ลงวันที่ 22 มกราคม 2564 ส่งไปถึงคณะกรรมการมรดกโลก แห่งสหประชาชาตินั้น

ล่าสุด มีรายงานว่า องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยนางเมคไทลด์ รอสเลอร์ ผู้อำนวยการยูเนสโก ได้ส่งจดหมายตอบกลับ โดยระบุว่า

กะเหรี่ยงบางกลอย

ข้าพเจ้าได้รับหนังสือของท่าน ลงวันที่ 22 มกราคม 2564 แล้ว เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ของกลุ่มป่าแก่งกระจาน เราได้รับข้อมูลความห่วงใยในจดหมายของท่าน พร้อมกับหนังสือร้องเรียน ของชาวบางกลอย (ใจแผ่นดิน) ที่แนบมาด้วยแล้ว

เราได้ส่งข้อมูลต่อไปยังคณะกรรมการ IUCN คณะกรรมการที่ปรึกษาของเรา ที่มีหน้าที่ประเมินการเสนอชื่อการขึ้นทะเบียนฯ และได้รวบรวม เป็นข้อเสนอให้กับคณะกรรมการมรดกโลกไปแล้วด้วยนั้น

อยากให้ท่านทราบว่า เรามีมาตรฐานในการทำงาน ที่รัฐสมาชิกจะต้องเตรียมการ ขึ้นทะเบียนฯ โดยสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกจัดให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด

ดังนั้น เราได้ส่งข้อมูลไปยังตัวแทนรัฐบาลไทย รวมทั้งแถลงการณ์ของ NGO COD และหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านบางกลอย ไปให้ทางรัฐบาลไทยพิจารณาด้วยแล้ว

การเสนอชื่อกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ จะถูกพิจารณาอีกครั้งในการประชุมครั้งที่ 44  ระหว่างเดือนมิถุนายน/กรกฎาคม 2564

ขอขอบคุณที่ท่านให้ความสนใจ ในการทำงานของคณะกรรมการมรดกโลก มา ณ โอกาสนี้

กะเหรี่ยงบางกลอย

สำหรับหนังสือที่ชาวบ้านยื่นไปนั้น มีใจความสำคัญ ระบุว่า ชาวบ้านกว่า 107 ครอบครัว ประสบความยากลำบากขาดแคลนที่ดินทำกิน เกิดความไม่มั่นคงในที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังต้องเผชิญปัญหาสุขภาพ รายได้ การเลี้ยงชีพ และด้านอื่น ๆ หลังจากถูกบังคับให้อพยพจากหมู่บ้านดั้งเดิม ที่อยู่กันมาหลายร้อยปี และหลายชั่วอายุคน

ประกอบกับ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ผู้นำในการเรียกร้องความเป็นธรรม ได้ถูกบังคับอุ้มหาย แม้ทางดีเอสไอจะพบหลักฐานสำคัญ แต่จนปัจจุบัน การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

ทั้งเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 รัฐบาลไทยได้เชิญคณะทูตรัฐภาคี สมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก 8 ประเทศ ลงพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน แต่ตัวแทนชาวบ้านได้รับเชิญเพียงร่วมสังเกตการณ์ ไม่ได้มีโอกาสอธิบายข้อเท็จจริง ให้คณะทูตทราบ

ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน จำนวน 110 คน นำโดย นายน่อแอะ มีมิ บุตรชายของปู่คออี้ มีมิ เสนอต่อกระบวนการขึ้นทะเบียนมรดกโลก คือ ขอให้แก้ไขที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านเสร็จสิ้นก่อน

เพราะปัจจุบัน การแก้ไขปัญหาแทบตกอยู่ในสภาวะชะงักงัน ทั้งต้องการสืบทอดวิถีการทำไร่หมุนเวียน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนต้องการกลับไปอยู่ในพื้นที่เดิม ซึ่งเคยเป็นหมู่บ้าน ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงมหาดไทย

กะเหรี่ยงบางกลอย

กะเหรี่ยงบางกลอย

เปิด 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหา กะเหรี่ยงบางกลอย

ก่อนหน้านี้ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ และภาคี SAVE บางกลอย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ภาคี Save บางกลอย” เรียกร้อง 4 ข้อ ให้รัฐบาลแก้ปัญหาชาวบ้านบางกลอย พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า

“เปิด 4 ข้อเรียกร้อง พาบางกลอยกลับบ้าน โดย #พีมูฟ x ภาคี #SAVEบางกลอยพีมูฟ-ภาคี #SAVEบางกลอย เตรียมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล ชู 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาบางกลอย เปิดประชุมกรรมการ-ชงเข้า ครม. อังคารนี้

วันนี้ (15 มี.ค. 64) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ และภาคี #SAVEบางกลอย เตรียมจัดกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างสันติอหิงสา หวังชู 4 ข้อเรียกร้องสู่รัฐบาล อันประกอบด้วย

1. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องเปิดประชุมคณะกรรมการพีมูฟ

2. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คืนสิทธิ์ภายใน 30 วัน

3. นำผลการประชุมและคำสั่งแต่งตั้งเข้า ครม.

4. ชะลอการส่งสำนวนคดีชาวบ้าน 30 ราย

ขณะที่ นายประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการพีมูฟ กล่าวว่า ตอนนี้ ยังไม่ได้เริ่มนับหนึ่งของการแก้ไขปัญหา แต่นี่ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ เป็นการสั่งสมชัยชนะเล็ก ๆ ในขั้นที่ 0.5 ยังคงต้องรอคอยก้าวยั่งไปที่ 1.0 สิ่งนั้นจะเกิดขึ้น ในวันอังคารที่ 16 มีนาคม ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ต้องมีการลงนาม ในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ แก้ไขปัญหาบางกลอย ในทุกมิติ ซึ่งมีตัวแทนจากราชการ ฝ่ายวิชาการ กฎหมาย ซึ่งพี่น้องบางกลอยและพีมูฟ ได้เสนอเข้าไป คนเหล่านี้เป็นกลาง ไม่ใช่กลางข้างรัฐ แต่เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ เชี่ยวชาญ และมีจุดยืนเคียงข้างประชาชนเสมอมา

“นายกรัฐมนตรีที่ชื่อประยุทธ์ต้องลงนาม สิ่งที่ทำได้สูงสุดตอนนี้ คือ อำนาจบริหารสูงสุด เราจะไม่ยอมให้บางกลอยถูกกดทับ อยู่ใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ไม่มีอนาคตอีกต่อไป” นายประยงค์กล่าว

นอกจากเรื่องชะลอการดำเนินคดีแล้ว ที่ปรึกษาพีมูฟยังเห็นว่า ต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง ซึ่งจะทำหน้าที่ในการพิสูจน์สิทธิ์ ของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน ด้วยข้อมูลหลากหลายรอบด้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo