General

ย้อนรอยคดี ‘สุขุม เชิดชื่น’ อดีต ส.ว. อนาคตดับ เพราะ ‘จ้างวานฆ่า’

สุขุม เชิดชื่น : จากการที่คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษผู้ต้องหา ของกรมราชทัณฑ์ มีมติให้พักโทษผู้ต้องหาจำนวนกว่า 3,000 ราย จากเรือนจำทั่วประเทศนั้น

หนึ่งในผู้ต้องขังคดีสำคัญ ที่จะได้รับการพักโทษครั้งนี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติ ใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวต่อไป จนกว่าจะครบกำหนดโทษ คือ นาย สุขุม เชิดชื่น อายุ 66 ปี อดีตสมาชิกวุฒิสภา ผู้ต้องขังในคดีความผิดฐานจ้าง วาน ใช้ และร่วมกันฆ่า พ.ญ.นิชรี มะกรสาร วิสัญญีแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย โดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน กระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน ปลอม และใช้เอกสารราชการปลอม

สุขุม เชิดชื่น

เดิมนั้น นาย สุขุม เชิดชื่น มีกำหนดโทษตามคำพิพากษาประหารชีวิต แต่ได้รับการอภัยโทษ มีโทษครั้งหลังสุด 22 ปี 2 เดือน 20 วัน จำคุกมาแล้ว 17 ปี 2 เดือน 20 วัน เหลือโทษ 5 ปี เข้าเกณฑ์พักโทษ รวมทั้งเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ จึงได้รับการติดกำไลอ็เอ็ม โดยมีกำหนดที่จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำคลองเปรม ในวันนี้ (13 มี.ค.) และต้องติดกำไลอีเอ็มเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากมีกำหนดพ้นโทษในวันที่ 13 มีนาคม 2569

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2539 คดีของนายสุขุม ถือเป็นเรื่องราวสะเทือนขวัญ ครึกโครม และอื้อฉาวในสังคมขณะนั้นอย่างมาก

เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม 2539 ที่คนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน ร่วมกันใช้อาวุธปืนสั้นออโตเมติกไม่มีทะเบียนขนาด 11 มม. ยิง พญ.นิชรี รวม 5 นัดจนถึงแก่ความตาย ขณะเดินทางไปทำงานยังโรงพยาบาลจุฬาฯ

เนื่องจากเป็นการก่อเหตุอย่างอุกอาจ ทำให้ตำรวจระดมชุดสืบสวนมือดี ร่วมกันคลี่คลายคดี จนกระทั่งพบว่าการสังหาร พญ.นิชรี มิได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่กลุ่มคนร้าย วางแผน และติดต่อผู้ลงมือสังหาร มาตั้งแต่ต้นปี 2539 แล้ว แต่ผู้ถูกติดต่อจ้างงานชุดแรก ไม่รับงาน ทำให้ผู้จ้างวาน ต้องติดต่อทีมสังหารชุดใหม่ จนกระทั่ง พญ.นิชรี ถูกสังหารในวันดังกล่าว ทิ้งช่วงมาราว 10 เดือน

เมื่อตำรวจคลี่คลายคดีได้ และมีพยานหลักฐานชัดเจน จึงได้จับกุมผู้ต้องหา 5 คน และ 1 ในนั้นคือ นายสุขุม ซึ่งขณะนั้น ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อันเป็นวุฒิสมาชิก ที่มาจากการแต่งตั้งชุดสุดท้าย ในสมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา ในขณะนั้น ที่ตำรวจระบุว่า เป็นผู้จ้างวานฆ่า พญ.นิชรี

สุขุม เชิดชื่น

ส่วนเหตุจูงใจสำหรับการก่อเหตุดังกล่าวนั้น สำนวนของตำรวจระบุว่า เนื่องจากนายสุขุม มีความขัดแย้งกับพญ.นิชรี ในเรื่องการบริหารโรงเรียนโรจนเสรีอนุสรณ์ เนื่องจากโดน พญ.นิชรี ปลดออกจากตำแหน่งผู้จัดการโรงเรียน

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ มารดาของพญ.นิชรี ถูกหลอกให้มอบเงินจำนวน 165,000,000 บาท ไปซื้อที่ดินอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เนื้อที่ 100 ไร่ เพื่อทำสนามกอล์ฟ ทั้งที่พญ.นิชรี และบิดาคัดค้าน ทั้งยังพบว่า มีการทำการปลอมหนังสือมอบอำนาจ เพื่อรับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน

พญ.นิชรี และนายสุขุม ยังมีปัญหาเรื่องธุรกิจบริษัท มิลเลียน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งค้าขายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์มือสอง และรับทวงหนี้ จนเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้ง เกิดเป็นคดีความฟ้องร้องกันทั้งในทางแพ่ง และทางอาญาหลายคดี และนำมาสู่การจ้างวานสังหารดังกล่าว ซึ่งระหว่างการพิจารณาคดีนั้น นายสุขุมให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา

คดีนี้ ใช้เวลานานถึง 16 ปี กว่าที่จะสิ้นสุดกระบวนการ โดยศาลฎีกา มีคำตัดสินเมื่อเดือนตุลาคม 2555 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ที่ให้ประหารชีวิตนายสุขุม ซึ่งเจ้าตัวก็ยังยืนยันจนถึงที่สุดว่า ตนเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้ทำความผิดแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo