General

ไทยระอุ! พบ ‘จุดความร้อน’ กว่า 4.5 พันจุด ‘กาญจน์-ลำปาง-ตาก’ หนักสุด

ไทยร้อนหนัก เจอจุดความร้อนความทั่วประเทศมากกว่า 4,500 จุด ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ทางภาคเหนือ และภาคตะวันตก “กาญจนบุรี” เจอมากสุด 646 จุด ตามด้วยลำปาง และตาก 

วันนี้ (1 มี.ค.) นางกานดาศรี ลิมปาคม รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า กล่าวว่า ข้อมูลภาพจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) พบจุดความร้อนทั่วประเทศมากถึง 4,504 จุด

shutterstock 291467750

สถานที่พบจุดความร้อนมากที่สุด

  • พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 2,017 จุด
  • พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 1,511 จุด
  • พื้นที่เกษตร 382 จุด
  • พื้นที่เขต สปก. 338 จุด
  • พื้นที่ชุมชนและอื่น ๆ 239 จุด
  • พื้นที่ริมทางหลวง 17 จุด

ภาพจากดาวเทียม ยังแสดงให้เห็นว่า จุดความร้อนที่เกิดขึ้นมีการกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันตก  โดยจังหวัดกาญจนบุรี พบจุดความร้อนมากที่สุด 646 จุด รองลงมาเป็นจังหวัดลำปาง 465 จุด และจังหวัดตาก 344 จุด ตามลำดับ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่เกษตรตามลำดับ  เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ และเตรียมพื้นที่เพื่อการเกษตร

123 725x1024 1

ส่วนภาคใต้ พบจุดความร้อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ประกอบกับในช่วงนี้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังปานกลาง ทำให้การสะสมของฝุ่นละออง และหมอกควันอยู่ในเกณฑ์ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ จิสด้า ได้ทำการชี้เป้าจุดความร้อน พร้อมกับร่วมบูรณาการข้อมูล กับศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการเข้าถึงและดับไฟในพื้นที่ไม่ให้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง

รองผู้อำนวยการจิสด้า ระบุด้วยว่า สถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยพบมากสุดที่เมียนมา สูงถึง 4,398 จุด และกัมพูชา 1,187 จุด ทำให้พื้นที่ที่อยู่บริเวณตะเข็บชายแดนดังกล่าว ต้องเฝ้าระวังด้านหมอกควัน ที่อาจพัดข้ามแดนเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง และอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่นั้น ๆ

321

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo