General

‘คนเมืองเพชร-กลุ่มเซฟแก่งกระจาน’ จี้ ‘บิ๊กตู่’ เร่งแก้ปัญหา ‘บางกลอย’

“คนเมืองเพชร-กลุ่มเซฟแก่งกระจาน” จี้ “บิ๊กตู่” แก้ปัญหาบางกลอย ขู่ รวมตัวบุกทำเนียบ เจรจา “นายกฯ” หากไม่เร่งดำเนินการ

นางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี พร้อมด้วย นายสุรพล นาคนคร ประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี นายเกียรติศักดิ์ กล่องสกุล กลุ่มดูนกเพชรบุรีเครือข่ายอนุรักษ์แม่น้ำเพชร นางอุไร เหลือเอก กลุ่มคนเพชรรักษ์ป่า และนายนิวัฒน์ มั่นหมาย ประธานเครือข่าย ทสม.จังหวัดเพชรบุรี เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

S 60686351

การยื่นหนังสือดังกล่าว ดำเนินการผ่านทางนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านข้อตกลงการแก้ไขปัญหาบางกลอย-ใจแผ่นดิน ระหว่างตัวแทนรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ภาคีเซฟบางกลอย ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย

นางสาวสุมล กล่าวว่า จากการที่ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชนแล้ว แต่กลับยังเกิดเหตุการณ์กระทำผิดกฎหมายมาตรา 19 (1) แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ที่เข้ายึดถึงครอบครองที่ดิน แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำการใด ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม

ดังนั้น หากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำผิดกฎหมาย ก็ถือว่าเจ้าหน้าที่รัฐนั้นกระทำผิดกฎหมายเสียเอง ตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

S 60686349

S 60686350

ขณะเดียวกันยังมีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ระบุชัดว่า ไม่อนุญาตให้ผู้ใด ขึ้นไปอยู่อาศัย และดำรงวิถีชีวิตวัฒนธรรมดังเดิม ตามที่ถูกกล่าวอ้างได้ จึงขอย้ำว่า หากภาครัฐ และภาคประชาชน ไม่ปฏิบัติตามบันทึกของตกลงฉบับดังกล่าวแล้ว ชาวเพชรบุรีจะแจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว เพราะถือว่ากระทำผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 อย่างแน่นอน

“ในฐานะคนเพชรบุรี พร้อมตัวแทน ภาคีเครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี ขอแสดงเจตจำนงชัดเจนว่า คนเมืองเพชรจะไม่ยอมให้ใครมาทำลายผืนป่าแก่งกระจาน และคัดค้านบันทึกข้อตกลงฉบับดังกล่าว พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบด้วยว่า เราจะไม่ยอมให้ใครทำลายผืนป่าแก่งกระจานเด็ดขาด ขอให้ยกเลิกบันทึกข้อตกลงฉบับดังกล่าวด้วย ไม่เช่นนั้น จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ละเว้นปฏิบัติ และหากนายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการใด ๆ ชาวเพชรบุรีจำเป็นต้องร่วมตัวกันมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเจรจากับนายกรัฐมนตรี” นางสาวสุมล กล่าว

S 60686352

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo