General

‘ซูเปอร์โพล’ เผยประชาชน ‘เบื่อหน่าย – ผิดหวัง’ ศึกซักฟอกครั้งนี้

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ “เบื่อหน่าย-ผิดหวัง” การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ชี้เจอแต่การเมืองเก่า พูดเรื่องเดิม ๆ ขาดหลักฐานใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สภา เขาควาย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,683 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา พบว่า

453712

99.8% ระบุ สภา มีแต่ปัญหารอบด้าน เจอแต่การเมืองเก่า สมาชิกไม่เชื่อฟังประธานฯ พูดจาเสียดสี ทำงานไร้ประโยชน์ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

99.4% ระบุพบสมาชิกสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ ออกกฎหมาย แต่กลับไม่มีวินัย ฝ่าฝืนกฎ เสียเอง

98.7% ระบุ พบเห็น การอภิปรายที่พูดเรื่องเดิม ๆ รู้อยู่แล้ว เอาข้อมูลจากสื่อมาพูด ขาดหลักฐานใหม่

97.5% ระบุ รู้สึกผิดหวัง ต่อ การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ 96.9% ระบุ ติดตามการอภิปรายมาไร้ประโยชน์ คาดว่าประชาชนจะเดือดร้อน จะต้องทุกข์มากขึ้นเรื่อง ปัญหาปากท้อง ปัญหาเงินในกระเป๋าของตนเอง ต่อไป

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 71.7% ระบุ พบเห็นสมาชิกใช้สภา เป็นเวทีแสดงผลงานของตนเองค่อนข้างมากถึงมากที่สุด รองลงมาคือ ปานกลาง 19.9% และ ค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เห็นเลย 8.4%

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือ 63.9% รู้สึกเบื่อหน่าย ต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ รองลงมาคือ ปานกลาง 21.4% และค่อนข้างน้อยถึงไม่เบื่อเลย 14.7% ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ปัญหาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ ชี้ให้ประชาชนเห็นแต่ปัญหารอบด้านที่นักทฤษฎีทางสังคมวิทยาเขาเรียกกันว่า ปัญหาเขาควาย (Dilemma) คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ทำให้ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่าย ไร้พลังอำนาจ (Powerless) ไร้ประโยชน์ หันไปทางไหน ก็เจอแต่ปัญหาทำนองว่า “หนีเสือปะจระเข้”

สอดคล้องกับหัวข้อโพลนี้คือ สภาเขาควาย เป็นสภาวะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงที่ผ่านมายังไม่ทำให้ประชาชนเห็นแสงสว่างทางออกของวิกฤตชาติโควิดและวิกฤตการเงินในกระเป๋าของประชาชน จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากฝ่ายการเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo