General

‘วราวุธ’ ลงพื้นที่สมุทรปราการ ตรวจงาน ‘สิ่งแวดล้อม-คลองด่าน’

ทส. ลงพื้นที่ตรวจการจัดการสิ่งแวดล้อม ในจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรม มิติใหม่ New Normal  ด้านสิ่งแวดล้อม 

วันนี้ (11 ก.พ.) นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

DSC 9152

นายวราวุธ ได้รับฟังปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน และลงพื้นที่ตรวจระบบการจัดการน้ำเสีย ของบริษัทเขตประกอบการอุตสาหกรรมฟอกหนัง กม. 34  จำกัด พร้อมทั้งมอบนโยบายและให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงาน

โดยขอให้ส่วนราชการ และผู้ประกอบการ ในพื้นที่  เข้มงวดกับการบำบัดน้ำเสียของโรงงานที่อยู่ในความดูแล รวมถึงการบำบัดน้ำเสียของชุมชน ก่อนที่ปล่อยลงสู่ระบบนิเวศ และให้รักษามาตรฐานการดำเนินงาน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้พลังงานสะอาด การใช้พลังงานทดแทน ให้มีความต่อเนื่อง

12410

12415

อีกทั้งให้สำนักงานทส. จังหวัดสมุทรปราการ เป็นศูนย์กลางในการประสานงานในพื้นที่  และให้กรมควบคุมมลพิษ ทบทวนมาตรฐานการระบายน้ำทิ้ง และให้หน่วยงานในสังกัด ทส. ที่้กี่ยวข้อง สนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มกำลัง  เพื่อให้อุตสาหกรรมของประเทศไทย ก้าวสู่บริบทมิติใหม่ New Normal  ด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพและรักษาฐานการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการสู่ความยั่งยืน

จากนั้น นายวราวุธ และคณะ  ยังได้เดินทางไปตรวจสภาพโครงการในปัจจุบัน พร้อมรับฟังสรุปสถานะการดำเนินงานของ ระบบบำบัดน้ำเสีย เขตควบคุมมลพิษจังหวัดสมุทรปราการ (คลองด่าน)​ เพื่อรับฟังปัญหา และกำหนดแนวทางการดำเนินต่อไปในอนาคต

12355

12373

โครงการระบบบำบัดน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ (คลองด่าน) มีเนื้อที่ 1,903 ไร่ 87 ตารางวา มีระบบบำบัดน้ำเสีย เป็นระบบตะกอนเร่ง แบบเติมอากาศยาวนาน (Extended Aeration Activated Sludge ; EAAS) มีความสามารถในการบำบัดน้ำเสียได้ 525,000 ลบ.ม./วัน แบ่งพื้นที่โครงการออกเป็น

  • พื้นที่อาคารสำนักงาน และส่วนบริการต่าง ๆ ได้แก่ อาคารสำนักงาน อาคารซ่อมบำรุง โรงก็บรถ ป้อมยาม และอาคารบ้านพัก
  • พื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสีย ได้แก่ บ่อบำบัดน้ำเสีย บ่อเก็บกากตะกอน และถังตกตะกอน  รวมเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 488 ไร่ อยู่บริเวณตอนกลางของพื้นที่โครงการ
    โดยมืองศ์ประกอบดังนี้
    – สถานีสูบน้ำเสีย (nfuent Pumping Station)
    – บ่อบำบัดขั้นต้น (Pretreatment Ponds) จำนวน 3 บ่อ
    – บ่อเติมอากาศ (Aeration Basins) จำนวน 3 บ่อ
    – ถังตกตะกอน (Final Clarifiers) จำนวน 8 ถ้ง
    – บ่อเก็บกากตะกอนจากบ่อบำบัดขั้นต้น (Pretreatment Sludge Basin)
    – บ่อเก็บกากตะกอนชีวภาพ (Waste Activated Sludge Basin : WAS Basin)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo