General

วาเลนไทน์นี้ มีคู่กันเถอะ! สธ. จัด ‘โสดมีตติ้ง’ ชวนคนมีลูก หลังอัตราการเกิดร่วง

กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรม “Life Balance Smart Family”  ชีวิตสมดุล ครอบครัวคุณภาพ ส่งเสริมให้ คนโสด คนมีคู่ ร่วมกิจกรรม “โสดมีตติ้ง” และกิจกรรม “FOR BABY” เพื่อสร้างครอบครัวคุณภาพ เนื่องในเทศกาลวันวาเลนไทน์

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการแถลงข่าว “Life Balance smart Family” ชีวิตสมดุล ครอบครัวคุณภาพ ว่า รัฐบาลสนับสนุน และส่งเสริมการเกิดเพิ่มขึ้น ด้วยความสมัครใจ เพื่อเพียงพอสำหรับทดแทนประชากร และการเกิดทุกรายมีการวางแผน มีความตั้งใจ และมีความพร้อมในทุกด้าน นำไปสู่การคลอดที่ปลอดภัย ทารกแรกเกิดมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมที่จะเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ

ตลอดระยะเวลา 3 ปี ในการดำเนินงาน พบว่า ปี 2563 จำนวนการเกิดของเด็กไทย ลดต่ำกว่า 600,000 คน เป็นครั้งแรก และมีแนวโน้มจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เพราะการมีโอกาสทางการศึกษาสูงกว่าในอดีต การเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรม มีค่านิยมอยู่เป็นโสด ทั้งการโสดแบบตั้งใจ และไม่ตั้งใจ แต่งงานช้า ความกังวลเรื่องคนช่วยเลี้ยงดูบุตร ความกังวลในความมั่นคงของความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ทำให้คนชะลอการมีบุตร มีบุตรน้อยลง หรือไม่ต้องการมีบุตรเลย และส่วนหนึ่งประสบกับปัญหาภาวะมีบุตรยาก

นอกจากปัญหาเรื่องการเกิดแล้ว ประเทศไทยยังประสบปัญหาคุณภาพการเกิด และการเจริญเติบโต ปัญหามารดาตายสูงกว่าค่าเป้าหมาย มีเด็กพิการแต่กำเนิด ปีละประมาณ 30,000 คน มีอัตราการเกิดซิฟิลิสแต่กำเนิดเพิ่มสูงขึ้น เด็กแรกเกิดน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ การคลอดก่อนกำหนด ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโต สติปัญญา และการเรียนรู้ของเด็ก

จากสถานการณ์ดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบต่อนโยบาย และยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 เพื่อให้เกิดการบูรณาการ ระหว่างภาคส่วนต่างๆ ในการส่งเสริมการเกิด และการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิประโยชน์และมาตรการที่มีอยู่เดิม และการพัฒนาสิทธิประโยชน์ใหม่ที่จำเป็น

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขยังคงขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างเด็กเกิดมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ วิวาห์สร้างชาติ และในปี 2564 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดกิจกรรม “Life Balance Smart Family” ชีวิตสมดุล ครอบครัวคุณภาพ เนื่องในเทศกาลวันวาเลนไทน์ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ของทุกภาคส่วน ในการร่วมสร้างความสมดุลในชีวิตให้กับประชาชน

ทั้งความสมดุลในด้านการทำงาน การเลี้ยงดูบุตร การมีรายได้ สุขภาพ การศึกษา สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ในภาวะที่ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการใช้ชีวิตวิถีใหม่ จะขยับไปทีละก้าวอย่างมั่นคง

shutterstock 1438256546

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมของขวัญพิเศษ 2 กิจกรรมให้กับประชาชน ทั้งคนโสดและคนมีคู่ คือ

  • การจัดกิจกรรมโสดมีตติ้ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนโสดที่รอเนื้อคู่ได้พบปะพูดคุย เปิดใจ และได้เรียนรู้ในการสร้างมิตรภาพต่อกัน
  • การให้คู่รักที่ต้องการมีบุตร ได้ลุ้นรับคูปองตรวจสุขภาพก่อนมีบุตร การตรวจคัดกรองภาวะมีบุตรยาก การเข้ารับการรักษาภาวะมีบุตรยากจากโรงพยาบาลที่ให้การสนับสนุนโครงการ รวมถึงการมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างใกล้ชิด มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปสมัครลงทะเบียน ร่วมกิจกรรมได้ที่เว็บไซต์ www.wiwahproject.com ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

ทางด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนได้รับสิทธิประโยชน์ครอบคลุม ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ไปจนถึงหลังคลอด ทั้งในส่วนที่เป็นด้านสาธารณสุข และการจัดสวัสดิการสังคม อาทิ การตรวจคัดกรองสุขภาพตามกลุ่มวัย การฝากครรภ์ การคลอด การเยี่ยมหลังคลอด การส่งเสริมพัฒนาการ การส่งเสริมโภชนาการ การพัฒนาด้านสติปัญญา การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ และการดูแลสุขภาพช่องปาก

รวมถึงการให้สิทธิการลาคลอด การให้เงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อคลอดบุตร การลดหย่อนภาษีจากค่าฝากครรภ์ หรือค่าคลอดบุตร การลดหย่อนภาษีสำหรับบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย การให้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด-6 ปี การจัดตั้งมุมนมแม่ในสถานประกอบการ การพัฒนาสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และสวัสดิการเรียนฟรี 15 ปี

พร้อมกันนี้ ยังอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการผลักดันสิทธิประโยชน์ด้านการตรวจการติดเชื้อซิฟิลิสก่อนมีบุตร และการตรวจคัดกรองซิฟิลิสคู่ของหญิงตั้งครรภ์ การช่วยเหลือภาวะมีบุตรยาก บริการตรวจสุขภาพช่องปากทุกกลุ่มวัย การตรวจคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปาก ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ ยังจะผลักดันมาตรการส่งเสริมการจัดตั้ง สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย อายุต่ำกว่า 3 ปี ที่ได้มาตรฐาน เพื่อลดความกังวลใจเรื่องการเลี้ยงดูบุตรระหว่างการทำงาน ทำให้พ่อแม่สามารถเลี้ยงดูบุตรได้ด้วยตนเองมากขึ้น

bbbb

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo