General

มาดูเลย! 11 ก.พ.นี้ ไหว้ ‘เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย’ ยังไง ให้เงินทองไหลมาเทมาตลอดปี

ชาวจีนเชื่อว่า เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ วัน ตรุษจีน และเทพเจ้าองค์นี้ ถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ 

ดังนั้นเมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน ชาวจีนแต่โบราณจะตั้งโต๊ะบูชาเทพเจ้าองค์นี้ เพื่อเสริมสิริมงคล โดยในแต่ละปี ก็จะมีทิศที่เทพเจ้าองค์นี้ เสด็จลงมาแตกต่างกันไป

สำหรับ ตรุษจีน ปี 2564 ผู้ที่จะไหว้เทพไฉ่ซิงเอี้ย ต้องตั้งโต๊ะบูชาหันไปทางทิศตะวันออก โดยสามารถเริ่มไหว้ได้ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564  ซึ่งถือเป็นฤกษ์ดี ที่จะอัญเชิญเทพไฉ่ซิงเอี๊ย เสด็จเข้าสู่บ้าน

แต่คนแรกที่ไหว้ ห้ามเป็นคนที่เกิด “ปีมะแม” ซึ่งเป็นปีชงในปี 2564 ต้องให้สมาชิกคนอื่นในบ้านเป็นคนไหว้ ส่วนคนปี มะเมีย ปีจอ ปีขาล และ ปีกุน ควรไหว้ช่วงเวลา 03.00-05.00 น. ของวันที่ 12 กุมภาพันธ์

ตรุษจีน

ของบูชาสำหรับไหว้ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ตรุษจีน นี้ 

  • ป้ายชื่อ หรือองค์ไฉ่ซิงเอี้ย
  • เทียนแดง 1 คู่ ควรมีขนาดใหญ่พอสมควร สามารถต้านลมในบริเวณที่ตั้งโต๊ะพิธีได้โดยไม่ดับ หรือไม่หมดก่อนเวลา
  • น้ำเปล่า น้ำชา 5 ที่
  • อี๊แดง หรือสาคูแดง
  • เจฉ่าย 5 ชนิด ฟองเต้าหู้, วุ้นเส้น, เห็ดหูหนูดำหรือเห็ดหอม, เห็ดหูหนูขาว และดอกไม้จีน
  • ผลไม้
  • เพ้า
  • ชุดกระดาษเงิน-กระดาษทอง
  • ของตามกำลังศรัทธา หรืออาจนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร เช็ค หรือกระเป๋าเงิน มาตั้งวางไว้ด้วย

การเตรียมการ

  • โต๊ะพิธี 1 ตัว

จะตั้งริมถนน หรือตั้งไว้ในบริเวณพื้นที่สนามหน้าบ้านก็ได้ ขอเพียงตั้งเอาไว้กลางแจ้ง หรือนอกหลังคาเป็นใช้ได้ ในกรณีที่ตั้งเอาไว้ที่สนามหน้าบ้าน ต้องเปิดประตูรั้วไว้ โดยโต๊ะพิธีจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ไม่เป็นไร แต่ต้องปูด้วยผ้าสีแดงให้เรียบร้อย นำเครื่องสักการะบูชาออกมาตั้งวางบนโต๊ะ จัดเรียงให้สวยงามก่อนเวลาสักเล็กน้อย

  • กระดาษสีเขียว

ให้เขียนชื่อ นามสกุล และวันเดือนปีเกิดของคนในบ้านอย่างครบถ้วน

  • กระดาษสีแดง

ใช้สำหรับเขียนคำเชิญเทพเจ้าให้มารับเครื่องสักการบูชาที่เตรียมไว้

  • คำบูชา

“ ข้าแต่เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ผู้ศักดิ์สิทธิ์และมั่งคั่งร่ำรวย วันนี้ถือเป็นมงคลอย่างยิ่งที่ท่านเสด็จมา ข้าพเจ้า (ชื่อ) ทราบความนี้ดี จึงตั้งใจจัดเตรียมเครื่องสักการบูชาชุดใหญ่ เอาไว้ต้อนรับประกอบด้วย ( บอกชื่อเครื่องสักการะที่นำมาไหว้) ดังนั้น จึงขอให้เทพเจ้าแห่งโชคได้โปรดรับเครื่องสักการบูชาเหล่านี้จากข้าพเจ้า ด้วยเถิด

ตรุษจีน

ขั้นตอนการไหว้

เมื่อถึงเวลามงคล ประธานในพิธี ซึ่งหมายถึงพ่อบ้าน (หรือแม่บ้าน) จุดธูป 3 ดอกเพื่อถวายเครื่องสักการะบูชา โดยธูปที่จุดควรเป็นธูปดอกใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย เพื่อให้ธูปอยู่ได้นาน แต่ก็ไม่ควรใหญ่มากจนขาดความสมดุล กับกระถางธูป จุดเทียนแดง 1 คู่ ที่เตรียมไว้

เมื่อจุดธูปเทียนเรียบร้อยแล้ว ให้คุกเข่าลงอ่านคำเชิญ ตามที่ได้เขียนเอาไว้ในกระดาษสีแดง และเมื่ออ่านมาถึงตอนที่บอกชื่อเครื่องสักการะที่นำมาถวาย ก็ให้ยกเครื่องสักการะถวายไปพร้อมๆ กับการบอกชื่อนั้นด้วย

สมาชิกภายในบ้านคนอื่นๆ ให้จุดธูปคนละ 3 ดอก ให้ใช้เป็นธูปเล็กตามปกติ และทำการไหว้บูชาตามสะดวก  โดยอาจเริ่มต้นคำบูชาที่ว่า

ข้าแต่ท่านเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยผู้ศักดิ์สิทธิ์ ข้าพเจ้า (ชื่อ) ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ ได้มากราบไหว้บูชาเพื่อขอโชคขอลาภ โดยในปีนี้ข้าพเจ้าขอ (บอกความต้องการ สิ่งที่ต้องการ หรือ ความปรารถนาที่ขอ ซึ่งต้องตั้งอยู่บนความเป็นไปได้) เมื่อบอกกล่าวครบถ้วนแล้วทิ้งเวลาไว้ประมาณ 30 – 45 นาที

ตรุษจีน

เคล็ดลับสำคัญ

เชิญเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเข้าไปประทับในบ้าน เพื่อกราบไหว้บูชา และขอโชคลาภความมั่งคั่งร่ำรวย ให้ประธานของบ้านจุดธูปเล็ก 3 ดอก กล่าวเชิญว่า

“ข้าแต่ ไฉ่ซิงเอี้ย ผู้ศักดิ์สิทธิ์และมั่งคั่งร่ำรวย บัดนี้ ถึงเวลาอันเป็นมงคลอย่างยิ่งแล้ว อีกทั้ง ข้าพเจ้าได้จัดเตรียมพื้นที่มงคลภายในบ้านเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เมื่อข้าพเจ้าขอทำพิธีถวายส่งเครื่องการะบูชาเรียบร้อยแล้ว ขอเชิญท่านเสด็จเข้าไปประทับในบ้านของข้าพเจ้า ด้วยเถิด”

เมื่อบอกกล่าวแล้วเสร็จ ปักธูป และทำพิธีเผาเครื่องสักการะส่วนที่เป็นกระดาษ  จากนั้น จัดกระถางธูปให้เรียบร้อย ให้ประธานใช้ 2 มือ ยกกระถางธูปขึ้นตั้งบนบ่าด้านขวา และให้สมาชิกคนอื่นๆ ช่วยกันถือ รูปปั้น เทียนแดง (ที่ยังไม่ได้ดับ) เดินตามและเข้าทางประตูหน้าบ้าน มุ่งหน้าสู่หิ้ง หรือสถานที่ที่จัดเตรียมไว้

ตั้งวางกระถางธูป รูปปั้น และเทียนแดง(ที่ยังไม่ได้ดับ) เอาไว้บนหิ้งให้เรียบร้อย ไม่ต้องรีบร้อน ส่วนสมาชิกคนอื่นให้รีบช่วยกันนำเครื่องสักการะที่เป็นข้าว สาคู และผลไม้เข้าบ้าน

จากนั้นให้ประธานของบ้านจุดธูปอีก 3 ดอก บอกกล่าวเทพเจ้าอีกครั้งหนึ่งว่า

“ข้าแต่เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยผู้ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่แห่งนี้พวกเราได้จัดเตรียมเอาไว้สำหรับใช้เป็นที่ประทับของท่าน เพื่อให้พวกข้าพเจ้ามีโอกาสได้กราบไหว้ตลอดทั้งปี โดยในปีนี้ขอให้คนในบ้านมีโชคลาภความสุข ความสำเร็จในการทำงาน มั่งมีเงินทอง สุขสมหวังตามที่ ปรารถนาทุกอย่างทุกประการด้วยเถิด “

เมื่อประธานของบ้านกราบไหว้บูชาเรียบร้อยแล้ว ให้คนที่เก็บเครื่องสักการะบูชา กลิ้งทองเข้าบ้าน แล้วปิดประตู และเมื่อประตูปิดเรียกร้อย ให้รีบดับเทียนที่หิ้งไฉ่ซิงเอี้ยในทันที ส่วนเครื่องสักการะที่เป็นข้าว สาคู และผลไม้ ให้นำไปแบ่งกันรับประทาน

ตรุษจีน

ข้อห้ามในวันประกอบพิธี

ห้ามกวาดบ้าน โดยเฉพาะบริเวณประตูหน้าบ้าน ตำแหน่งเงินทอง ในห้องนอน ในห้องครัว ทั้งนี้ เพราะในทางฮวงจุ้ย หมายถึง การกวาดเงินทองความโชคดี และความเป็นมงคลที่ได้ทำมาหมดไป

ห้ามกล่าวคำหยาบ หรือพูดทำลายตนเอง หรือการพูดในทางลบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo