General

สิ้น ‘พงส์ สารสิน’ อดีตรองนายกฯ ถึงแก่กรรม วัย 94 ปี

“พงส์ สารสิน”  ถึงแก่กรรมแล้ว ด้วยวัย 94 ปี  โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ในวันพรุ่งนี้ 

วันนี้ (3 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย พงส์ สารสิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาธิการพรรคกิจสังคม ถึงแก่กรรมแล้ว ด้วยโรคชรา ในวัย 94 ปี และจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ ศาลา 100 ปี วัดเบญจมพบิตรดุสิตวนาราม ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.)

นายพงส์ เกิดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2470 เป็นบุตรคนโตของนายพจน์ สารสิน อดีตนายกรัฐมนตรี กับท่านผู้หญิงสิริ สารสิน เริ่มต้นเส้นทางการเมือง ในสมัยที่มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2516 โดยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาสนามม้า พอมีกฎหมายพรรคการเมือง จึงร่วมกับ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ตั้งพรรคกิจสังคม

พงส์ สารสิน

ในระยะแรก นายพงส์ ยังมีบทบาทอยู่เบื้อหลังในฐานะกรรมการบริหาร และเหรัญญิกพรรค ขณะที่บทบาทของ นายบุญชู โรจนเสถียร โดดเด่นในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปี 2518 และรองนายกรัฐมนตรี ในปี 2523-2534

จากนั้น ได้รับตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรค ต่อจากนายโกศล ไกรฤกษ์ในปี 2527 และรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ก่อนจะวางมือ โดยลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค เมื่อพล.อ.ชาติชาย ปรับคณะรัฐมนตรีเป็นชาติชาย 2

นายพงส์ มีน้องร่วมสายเลือดเดียวกันอีก 5 คน คือ พล.ต.อ.เภา สารสิน อดีตอธิบดีกรมตำรวจ นายบัณฑิต บุณยะปานะ ซึ่งใช้นามสกุลของป้า ที่ขอไปเลี้ยงเพราะไม่มีลูก อดีตปลัดกระทรวงการคลัง นางพิมสิริ ณ สงขลา สมรสกับ พันเอกจินดา ณ สงขลา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)  นายอาสา สารสิน  สมรสกับ ท่านผู้หญิงสุจิตคุณ สารสิน  (ราชสกุลเดิม กิติยากร) อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.อ.สุภัทร สารสิน

ชีวิตส่วนตัว นายพงส์ สมรส กับสมรสกับ คุณหญิงมาลินี วรรณพฤกษ์ มีบุตร-ธิดา 3 คน ได้แก่ นางพาสินี ลิ่มอติบูลย์ นางวัลลิยา สารสิน และ นายพรวุฒิ สารสิน

การศึกษาขั้นต้น นายพงส์ เรียนอนุบาลที่ รร.สุรศักดิ์ ต่อที่ วชิราวุธวิทยาลัย จนจบ ม. 6 แล้วเรียนเตรียมจุฬาฯ แต่ไม่จบ เดินทางไปเรียนต่อเมืองนอกตามประสงค์ของบิดา จบกระทั่งจบปริญญาตรีทางบัญชีจากมหาวิทยาลัยบอสตัน กลับมาทำงานครั้งแรกที่แบกง์ชาติได้ครึ่งปี ก็ลาออกไปอยู่กรมประมวลข่าวกลางปี 2495-2500 จึงลาออกมาอยู่บริษัทไทยน้ำทิพย์ เริ่มในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการ

ความที่เป็นทายาทคนโตทำให้ นายพงส์ต้องลงเล่นการเมือง ควบคู่ไปกับดูแลธุรกิจของตระกูลสารสินนับ 101 บริษัท ตั้งแต่บริษัทไทยน้ำทิพย์ผู้ผลิตน้ำอัดลม “โค้ก” ทั้งยังเป็นกรรมการบริษัท ตรีเพชร อีซูซุยาง บริดจ์สโตน บริษัทฝาจีบ โรงงานทำขวดแก้ว แบงก์ไทยพาณิชย์ แบงก์กสิกรไทย ไปจนถึงน้ำเหล้า ตั้งแต่บริษัทธารา ไก่แดงแสงโสม ไปจนถึงเหล้าตราหงส์ทอง และแม่โขง

ในปี 2523 นโยบายการขึ้นภาษีน้ำอัดลมของ นายบุญชู สมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรี สร้างความไม่พอใจแก่ นายพงส์ อย่างมากเพราะปี 2524 ไทยน้ำทิพย์ต้องจดทุนถึง 182 ล้านบาท ปลดคนงานออก 500 คน นายพงส์ ได้ผลักดันให้รัฐบาลออกกฎหมายลดภาษีได้ในเวลาต่อมา และกลายเป็นความบาดหมางอันสำคัญระหว่างคนทั้งสอง และก่อให้เกิดความแตกแยกในพรรคกิจสังคมช่วงนั้น มี ส.ส.7 คนยื่นใบลาออก เพราะไม่พอใจการกระทำของนายพงส์

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo