General

เริ่มนับถอยหลัง! ‘สรยุทธ’ พ้นคุก 14 มี.ค. ติดกำไลอีเอ็ม

“สรยุทธ” ได้พักโทษ กำหนดออกจากเรือนจำวันที่ 14 มีนาคมนี้ โดยจะต้องติดกำไลอีเอ็ม  ส่วนล็อตใหม่เข้าเกณฑ์พิจารณาพักโทษอีก 7,000 คน

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ ได้ประชุมพิจารณาผู้ต้องขัง ที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ โดยรอบนี้มีผู้ต้องขังเข้าเกณฑ์ไม่เกิน 500 คน

6 สรยุทธ 12 e1593065490281

ในจำนวนนี้ รวมถึง นายสรยุทธ สุทัศนจินดา ผู้ต้องขังในคดีไร่ส้ม เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ และจะออกจากเรือนจำวันที่ 14 มีนาคมนี้ โดยนายสรยุทธ จะต้องเข้าอบรมโครงการ “โคก หนอง นา แห่ง น้ำใจ และ ความหวัง” ก่อนออกจากเรือนจำ และจะต้องติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (กำไลอีเอ็ม) รวมทั้งต้องรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติตามนัด

ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ คณะกรรมการจะประชุมอีกครั้ง เพื่อพิจารณาผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษอีกจำนวน 7,000 คน  ซึ่งจำนวนนี้ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับการพักโทษ อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการพักโทษ เรือนจำจะมีผู้ต้องขังทั่วประเทศ 320,000 คน จากเดิม 380,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ราชทัณฑ์รับมือได้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกด้วยว่า สำหรับผู้ต้องขังที่มีประวัติก่อคดีร้ายแรง หรือผู้ต้องขังที่เข้าข่ายป่วยทางจิต กรมราชทัณฑ์ได้ประสานกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งให้ทราบว่า มีผู้ต้องขังพ้นโทษกลับไปอยู่ภูมิลำเนาแล้ว เพื่อให้สอดส่องพฤติกรรม และในบางพื้นที่ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจขอประวัติผู้พ้นโทษที่ไปก่อคดีร้ายแรง ทางราชทัณฑ์ก็ยินดีส่งข้อมูลให้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo