General

จดไว้! 1 ก.พ. จองสิทธิ ‘ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่’ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง สถานพยาบาลบัตรทอง

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สปสช. เปิดจองสิทธิ 1 กุมภาพันธ์นี้ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง สถานพยาบาลบัตรทอง สำหรับ 6 กลุ่มเสี่ยง หญิงมีครรภ์ขอรับวัคซีนได้ตลอดทั้งปี

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2564 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ปรับแนวทางบริหารจัดการ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ รูปแบบใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยจัดให้มีช่องทางลงทะเบียนจองสิทธิ และนัดฉีดวัคซีนล่วงหน้า ที่หน่วยบริการประจำ หรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง หรือลงทะเบียนผ่าน Health Wallet (กระเป๋าสุขภาพ) บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

สปสช. จะเปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิ และนัดฉีดระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2564 และกำหนดการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 สิงหาคม 2564 สำหรับหญิงมีครรภ์ สามารถขอลงทะเบียน และฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี

ที่ผ่านมา สปสช. ได้ร่วมกับหน่วยบริการ โรงพยาบาลในระบบบัตรทอง ให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษา มาอย่างต่อเนื่อง การขยายรูปแบบการจองผ่าน แอปฯเป๋าตัง จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้รับบริการเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สปสช. ได้ขอการสนับสนุนจากธนาคารกรุงไทย ช่วยต่อยอดพัฒนา และขยายระบบการจองสิทธิ และนัดหมายฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง หรือผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ให้ครอบคลุมหน่วยบริการบัตรทอง และประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ ภายใต้ “KRUNGTHAI DIGITAL HEALTH PLATFORM”

นอกจาก สปสช.แล้ว สำนักงานประกันสังคม ก็ได้ขอใช้ระบบการจองสิทธิและนัดหมายฉีดสำหรับการให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่แก่ผู้ประกันตนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปด้วย

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา

สำหรับ ระบบการจองสิทธิ และนัดหมาย จะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน ในการจองและนัดหมายการฉีดวัคซีนล่วงหน้า อีกทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยบริการ หรือโรงพยาบาล ในการบริหารจัดการฉีดวัคซีน ช่วยลดความแออัด ของผู้รับบริการในโรงพยาบาล ลดความซ้ำซ้อนข้อมูล ผู้รับบริการฉีดวัคซีน ซึ่งมีทั้งผู้ประกันตน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในระบบบัตรทอง

ในปี 2564 กองทุนบัตรทอง ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิด 3 สายพันธุ์ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก จำนวน 4 ล้านโด๊ส สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ 6 กลุ่ม และจำนวน 3.5 แสนโด๊สสำหรับหญิงมีครรภ์ ซึ่งจะจัดสรรวัคซีนให้หน่วยบริการประจำ หรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง ตามโควตาที่กำหนด

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 6 กลุ่ม ไปลงทะเบียนจองสิทธิ และนัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้ที่หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง ที่เข้ารับการรักษาเป็นการประจำ หรือถ้าเป็นผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป  และมีโทรศัพท์มือถือสามารถลงทะเบียนจองสิทธิ และนัดฉีดด้วยโทรศัพท์มือถือผ่าน Health Wallet บนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ได้

ฉีดวัคซีน

สำหรับประชาชน 6 กลุ่มเสี่ยงที่มีสิทธิรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่

1. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี

2. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน)

3. ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

4. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

6. โรคอ้วน มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป หรือดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

นอกจากนี้ ในปีหน้า สปสช. และธนาคารกรุงไทย มีแผนที่จะปรับให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่ม สามารถลงทะเบียนจองสิทธิและนัดหมายการฉีด ด้วยโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่ออำนวยความสะดวกและมั่นใจว่าจะได้รับวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo