General

‘วราวุธ’ ส่งมอบ ‘น้ำบาดาลเพื่อเกษตร’ หนุนเกษตรกร ‘เลย’ มีพื้นที่ทำกินเพิ่ม

“วราวุธ” ลงพื้นที่จังหวัดเลย ติดตามงาน โครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ (โครงการต่อยอด) บ้านอุมลัว ด่านซ้าย ส่งมอบน้ำดาลเพื่อการเกษตร หนุนเกษตรกรขยายพื้นที่ทำกิน เพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเลย เพื่อติดตามความก้าวหน้า โครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ (โครงการต่อยอด) ที่บ้านหนองอุมลัว ตำบลโพนสูง อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งเป็นพื้นที่ 1 ใน 17 แห่ง  ที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนินการต่อเนื่องในระยะที่ 2

S 57589771

S 57589791

ต่อจากโครงการนำร่องการพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ 6 พื้นที่ต้นแบบ เพื่อหนุนกลุ่มเกษตรกรให้ขยายกลุ่มและขยายพื้นที่ทำกินได้มากขึ้น    มีน้ำบาดาลใช้ในการเกษตรได้เพียงพอ มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถเลี้ยงดูครอบครัว และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในชุมชนได้อย่างทั่วถึง

โดยมีนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นผู้กล่าวรายงาน และนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวต้อนรับ

S 57589775

S 57589778

นายวราวุธ กล่าวว่า รัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำกินน้ำใช้ หรือน้ำเพื่อการเกษตรก็ตาม

ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนิน “โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่” และโครงการต่อยอด ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านการพัฒนาน้ำบาดาลของประเทศไทย ที่จะเป็นต้นแบบให้นำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการขาดแคลนน้ำกับพื้นที่อื่น ๆ โดยกลุ่มเกษตรกร ที่มีอยู่เดิม จะได้ขยายกลุ่มและขยายพื้นที่ทำกินได้มากขึ้น มีน้ำบาดาลใช้ในการเกษตรได้เพียงพอ ส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถเลี้ยงดูครอบครัว และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในชุมชนได้อย่างทั่วถึง

S 57589772

S 57589773

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้ผู้นำท้องถิ่น นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนและกลุ่มเกษตรกรว่า การใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่จะต้องช่วยกันดูแลรักษา และเน้นปลูกพืชใช้น้ำน้อย แต่ให้ผลผลิตที่สามารถจำหน่ายได้ราคาสูง เพราะเมื่อเกษตรกรมีรายได้มากขึ้น คุณภาพชีวิตก็จะดีขึ้นตามไปด้วย ปัญหาการย้ายถิ่นฐานไปทำงานที่อื่นก็จะลดน้อยลง ทำให้ครอบครัวมีความสุข และความอบอุ่นเมื่อได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้า

ทางด้านนายศักดิ์ดาอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคตั้งแต่ปี 2558-2562 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 6,950 แห่ง และแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ตั้งแต่ปี 2563 ถึงปัจจุบัน จำนวน 117 แห่ง สำหรับโครงการเกษตรแปลงใหญ่ในพื้นที่บ้านหนองอุมลัว หมู่ที่ 6 ตำบลโพนสูง อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย มีเกษตรกรได้รับผลประโยชน์ 35 ราย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 500 ไร่

S 57589769

S 57589767

S 57589770

ส่วนใหญ่ใช้น้ำบาดาลในการเพาะปลูกพืชตามความเหมาะสมของพื้นที่ เช่น แก้วมังกร เสาวรส อะโวคาโด และทุเรียน  โครงการดังกล่าว ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาลที่มีระดับความลึกตั้งแต่ 100-120 เมตร พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 5.5 แรงม้า จำนวน 4 บ่อ มีระบบพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดไม่น้อยกว่า 5,120 วัตต์ จำนวน 4 ชุด เครื่องผลิตไฟฟ้าขนาด 10 กิโลวัตต์ ถังเหล็กเก็บน้ำ ขนาดความจุ 120 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ถัง พร้อมท่อกระจายน้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo