General

ครั้งเดียวก็ตายได้! หมอเตือน ‘ยาเคนมผง’ ฤทธิ์รุนแรง ดับพุ่ง 12 ศพ

กรมการแพทย์ เตือนภัยกลุ่มวัยรุ่น  “ยาเคนมผง” ออกฤทธิ์รุนแรง อันตรายอาจถึงตายได้ แม้เสพครั้งแรก เนื่องจากผสมกับสารเสพติดหลายชนิดทั้งยาไอซ์ เฮโรอีน ยานอนหลับ จนคล้ายกับนมผง ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากการเสพพุ่งถึง 12 รายแล้ว 

วันนี้ (11 ม.ค.) นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบกลุ่มวัยรุ่นนำยาเค หรือ เคตามีน (ketamine) ซึ่งเป็นยาเสพติดที่ออกฤทธิ์หลอนประสาทอย่างรุนแรง มาผสมกับสารเสพติดอื่นอีกหลายชนิด เช่น ยาไอซ์ เฮโรอีน ยานอนหลับ (โรเซ่) จนมีลักษณะละเอียดคล้ายนมผง แล้วนำมาเสพ จึงถูกเรียกว่า “ยาเคนมผง” เมื่อเสพเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ผู้เสพมีอาการรุนแรง ประสาทหลอน คิดว่าจะถูกทำร้าย จนเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาท

ยาเคนมผง

การเสพยาเคนมผง ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้ผู้เสพเสียชีวิต และสามารถเกิดขึ้นได้ แม้จะเสพเป็นครั้งแรก ซึ่งขณะนี้พบผู้เสียชีวิต ที่อาจเกิดจากการเสพยาเคนมผง จำนวนหลายคน ในบางคนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ทางด้าน นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการ สถาบันบำบัดรักษา และฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า ยาเสพติดทุกประเภทส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อร่างกายของผู้เสพ ยิ่งมีการใช้ร่วมกันหลายชนิด ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต

ในยาเคนมผง มีสารเสพติดที่ออกฤทธิ์รุนแรงหลายชนิด หนึ่งในส่วนผสมนั้นคือ เฮโรอีน ซึ่งออกฤทธิ์รุนแรงในทางกดประสาท หากเสพเฮโรอีนมากเกินความต้านทานของร่างกาย อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นถึงเสียชีวิตได้ ขอเตือนกลุ่มวัยรุ่นหรือผู้ที่คิดจะทดลองใช้ยาเคนมผง รวมไปถึงสารเสพติดชนิดอื่น ให้ตระหนักถึงอันตรายต่อตนเองอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ทั้งนี้ แนะผู้ปกครองหมั่นสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลาน หรือคนในครอบครัว หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ให้รีบพูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ใช้ความรุนแรง บอกกล่าวถึงอันตรายที่อาจจะตามมา

หากพบว่าบุตรหลาน หรือคนใกล้ชิดมีการเสพยา ควรรีบพาไปพบแพทย์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และสามารถขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับยา และสารเสพติดได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 และหรือเข้ารับการบำบัดรักษาที่สถาบันบำบัดรักษา และฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จ.ปทุมธานี โรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาค ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmindat.go.th

ยาเคนมผง
พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์

ยาเคนมผง ระบาดหนักเมืองกรุง-ชานเมือง ดับแล้ว 12 ศพ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดถึง 9 คนภายในคืนเดียว เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มนักเสพคือ “เคนมผง” ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำศพผู้เสียชีวิต เพื่อชั้นสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้ข้อมูลมาว่า ยาตัวนี้น่าจะมาจากการผสมระหว่าง เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์และยานอนหลับชนิดหนึ่ง ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และกระตุ้นประสาททำให้เกิดผลต่อร่างกายประมาณหนึ่ง เป็นเรื่องการทดลองของกลุ่มผู้เสพยาอยากลองของใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร

ส่วนผู้เสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุระบบหายใจและหมุนเวียนโลหิต แต่จะเสียชีวิตจากยาเสพติดหรือไม่นั้น ต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนยาเสพติดตัวนี้จะมีส่วนผสมอะไรบ้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) อยู่ระหว่างนำไปตรวจวิเคราะห์ น่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้ ภายหลังทราบเรื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ บช.ปส. แม่งานเรื่องยาเสพติดไปสุ่มตรวจสอบตามสถานที่คาดว่า ยาเสพติดตัวนี้ จะแพร่ระบาด พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการที่คาดว่ายาเสพติดตัวนี้จะแพร่ระบาดและให้เร่งดำเนินการกวาดล้างทันที

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยกรณี ยาเคนมผง ว่า เป็นยาเสพติดชนิดใหม่ ที่ผสม เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ คาดว่ายาดังกล่าว มีที่มาจากจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากพื้นที่ปทุมธานี เป็นแหล่งพักยา และสามารถหาส่วนผสมทั้งหมดได้ง่าย

สำหรับผู้เสียชีวิต จากการวิเคราะห์เบื้องต้น พบว่า มีอาการปากเขียวคล้ำ และมีเลือดออกทางจมูก ซึ่งเป็นอาการของผู้เสพยาเกินขนาด โดยผู้เสพจะมีอาการมึนเมา เหมือนคนเมาเหล้า มีอาการสะลึมสะลือ แต่ไม่มีกลิ่นสุรา

ล่าสุด วันนี้ (11 ม.ค.)  รายงานข่าวจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แจ้งว่า กรณีกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพฯ พากันเสพ “เคนมผง” จนเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิต 8 ราย ได้แก่ พื้นที่ สน.วัดพระยาไกร เสียชีวิต 6 ราย, สน.สุทธิสาร เสียชีวิต 1 ราย, สน.ทุ่งมหาเมฆ 1 รายนั้น ขณะนี้ทราบว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย ในพื้นที่ สน.บางโพงพาง เสียชีวิต 2 ราย และ สน.จรเข้น้อย เสียชีวิต 2 ราย

จากการสืบสวนของตำรวจทราบว่า ยาชนิดดังกล่าวถูกนำมาจำหน่ายในย่านพระราม 3 และคาดว่า จะมีผู้ได้รับผลกระทบจากการเสพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo