General

ผ่านแน่! ปลดล็อก ‘กระท่อม’ เร่งคลอดกฏหมายรอง หวั่นเอาไปต้มทำ 4×100

กฎหมายปลดล็อกกระท่อม คาดผ่านสภา กุมภาพันธ์ นี้ รมว.ยุติธรรม ยันต้องมีกฎหมายรอง ป้องกันเด็กและเยาวชน คนต้มน้ำท่อมทำ 4×100 คุมคนปลูกเพื่ออุตสาหกรรม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่..) พ.ศ…. ได้พิจารณาเสร็จแล้วทั้ง 8 มาตรา เพื่อถอดพืชกระท่อม ออกจากยาเสพติให้โทษ โดยตัดบทลงโทษที่เกี่ยวกับพืชกระท่อมออกทั้งหมด และได้พิจารณาลดเวลาการบังคับใช้กฎหมายจากเดิม 180 วันเหลือ 90 วัน

นอกจากนี้ ยังต้องมีการออกกฎหมายรอง คือ พ.ร.บ.พืชกระท่อม เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชน นำไปใช้ รวมทั้งการกำหนดไม่ให้คนนำไปใช้ผลิตเป็นลักษณะอื่น เช่น 4×100 เพราะหากไม่มีกฎหมายควบคุม จะดูเป็นว่าประมาทเกินไป แต่หากทำกฎหมายรองไม่ทัน ประชาชนจะสามารถดำเนินการได้โดยไม่มีอะไรควบคุม ซึ่งทางส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทำให้เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ หลังจาก กมธ.ชุดนี้ ตรวจร่างอีกครั้งในวันที่ 15 มกราคมนี้ จะส่งร่าง พ.ร.บ. เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่สองและสาม โดยสมัยการประชุมสภาจะปิดสิ้นเดือน กุมภาพันธ์ ซึ่งเชื่อว่า การพิจารณาของสภาฯ จะเสร็จภายในสมัยประชุมนี้ จากนั้น จะส่งให้กับทางวุฒิสภา พิจารณาต่อไป ส่วนกฎหมายรองนั้น อยู่ในชั้นการพิจารณา ของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอชี้แจงกับประชาชนว่า พ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่เป็นกฎหมายรอง จะเขียนเรื่องการขออนุญาตสำหรับการปลูก โดยสำหรับชาวบ้านที่ปลูกไม่กี่ต้น จะใช้คำว่าขึ้นทะเบียน หรือรายงานให้ ป.ป.ส. ในพื้นที่ทราบ แต่การปลูกเพื่ออุตสาหกรรม ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

ส่วนการดูแลเด็กและเยาวชน น่าจะใช้กฎหมายลักษณะเดียวกับ เหล้าและบุหรี่ ทั้งนี้มีคนถามว่า ทำไมไม่ปลดล็อก 100% ขอชี้แจงว่า พืชกระท่อม ถูกห้ามมาเป็นเวลานานกว่า 77 ปี หากปลดล็อกทีเดียว บางครั้งคนที่เขาไม่เห็นด้วย จะท้วงติง แม้ว่าจะมีจำนวนน้อยก็ตาม แต่หากไม่ฟังก็อาจจะเกิดปัญหาได้

ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงาน ป.ป.ส. เริ่มยกร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ตั้งแต่ 2 มกราคม 2563 ถึงวันนี้ 1 ปีแล้ว ที่ดำเนินการมา เหลือแค่อีก 3 ขั้นตอน ร่างนี้จะเป็นกฎหมายอย่างสมบูรณ์

“กมธ.ได้ให้คำมั่นสัญญาจะทำให้สำเร็จ และตนก็เชื่อว่า ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน รวมทั้ง ส.ว. ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ ทำให้เชื่อว่าจะทำกฎหมายนี้สำเร็จอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง ตนจะลงพื้นที่ไปเยี่ยมในพื้นที่ ” นายสมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo