General

เอาจริง! ‘ป่าไม้’ แจ้งความ ‘แม่ธนาธร’ รุกป่าราชบุรี 2,450 ไร่

กรมป่าไม้เอาจริง เข้าแจ้งความ “แม่ธนาธร” รุกป่าราชบุรี 2,450 ไร่ ลั่นทำงานตรงไปตรงมา ส่วนคดี “ปารีณา” มีความชัดเจนหลังปีใหม่

วันนี้ (30 ธ.ค.) นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เดินทางไปที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อเข้าร้องทุกข์ต่อ ให้ดำเนินคดีกับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังตรวจสอบพบว่า มีการบุกรุกที่ดิน

cccc

นายอดิศร กล่าวว่า สืบเนื่องจากนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งร้องทุกข์ให้กรมป่าไม้ ดำเนินการตรวจสอบที่ดินจำนวน 77 แปลงเนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ ของนางสมพร

จากการตรวจสอบ ที่ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร เนื่องจากต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น พบว่า เอกสารสิทธิที่ดินที่ถูกร้องทุกข์ จำนวน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง, น.ส.3 ก จำนวน 55 แปลง, น.ส.3 จำนวน 14 แปลง เนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้าย แม่น้ำภาชี และซ้อนทับกับ เขตปฏิรูปที่ดิน ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ประกาศเมื่อปี 2554 และไม่มีแผนงานพร้อมงบประมาณที่จะการดำเนินงาน จึงไม่มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ และแปลงที่ดินทั้งหมด ซ้อนทับในเขตป่าไม้ถาวร หมายเลขที่ 85 (ปี 2512)

ในส่วนของที่ดิน น.ส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ ออกโดยไม่มีหลักฐานเดิม (ส.ค.1) เป็นการเดินสำรวจออกเมื่อปี 2521 ก่อนประกาศพื้นที่ดังกล่าว เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ในปี 2527 แต่พื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นเขตป่าไม้ถาวรหมายเลข 85 เมื่อปี 2512 ก่อนที่จะมีการออกเอกสาร น.ส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ ทำให้เป็นเอกสารที่ออก ไม่ชอบด้วยกฎหมายในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม จากพยานหลักฐาน เชื่อได้ว่านางสมพร มีเจตนาครอบครองที่ดิน น.ส.2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่

แปลงที่ดินเอกสาร น.ส.2 ดังกล่าว เป็นประเด็นปัญหาซ้อนทับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมีการร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่มีแผนงานจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน และมีตัวแทนของนางสมพร ได้ออกมาร่วมตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย มีการยอมรับการครอบครอง และแสดงเจตนามอบให้หมู่บ้านจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาครอบครอง นส.2 แบบผิดกฎหมายของนางสมพร

นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่า นางสมพร ครอบครองที่ดินมือเปล่าแบบผิดกฎหมาย (ภบท.5) อีก 1 แปลง เนื้อที่ 90 ไร่ ในท้องที่ ม.3 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจสอบพบหลักฐานใบเสร็จรับเงิน ที่ระบุชื่อนางสมพร จ่ายเงินค่าที่ดินมือเปล่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 90 ไร่ ช่วงปี 2553-2556

ในส่วนเอกสารโฉนดที่ดิน 1 แปลง และ น.ส.3 อีก 14 ฉบับ ต้องขยายผลตรวจสอบ

S 158646339

ทางด้านนายชีวะภาพ ระบุว่า กรมป่าไม้จะรวบรวมหลักฐานข้อมูลให้ครบถ้วน รัดกุมที่สุด ในการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนางสมพร  และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 450 ไร่  (ที่ดินภบท.5 และ น.ส.2 ทั้ง 7 แปลง รวมที่บุกรุกเพิ่มเติมอีก 10 ไร่) และแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 55 แปลง

ทั้งยังเสนอให้กรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินของนางสมพร ที่เป็น น.ส.3 ก อีกประมาณ 2,000 ไร่ ซึ่งเบื้องต้นนางสมพรเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 14 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 54 พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484

สำหรับคดีรุกพื้นที่ป่าของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นั้น พ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์ รอง ผบก.ปทส. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ทางตำรวจได้นำเอกสารส่งให้ ผบ.ตร. ลงนาม ส่งไปยังรัฐสภา เพื่อขอนำตัว น.ส.ปารีณา ส่งมอบต่ออัยการจังหวัดราชบุรี ดำเนินการตามขั้นกฎหมาย

เช่นเดียวกับคดีของนายทวี ไกรคุปต์ บิดา น.ส.ปารีณา พบว่า จากการตรวจสอบมีบางจุดที่ครอบครองโดยชอบธรรม เจ้าหน้าที่จะตัดส่วนนี้ออก ไม่ดำเนินการตามกฎหมาย แต่จุดที่ทับซ้อนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้ง 2 คดีนี้จะมีความชัดเจนหลังปีใหม่ และขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำงานตรงไปตรงมา ไม่ได้มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง ทุกขั้นตอน และหลักฐานต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo