General

25 ธ.ค.นี้! ทส.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ‘พฤกษามหามงคล’ แจกกล้าไม้ของขวัญปีใหม่

 

ทส. เตรียมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พฤกษามหามงคล เพื่อให้ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ นำพันธุ์ไม้มงคลที่ผ่านพิธีไปปลูกตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่บ้านเรือน ของตนเอง ที่ทำงานหรือในชุมชน เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของไทย รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ

วันนี้ (18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้จัดเตรียมพันธุ์ไม้มงคล แจกจ่ายให้เป็นของขวัญปีใหม่ ให้ประชาชน และทุกภาคส่วนนำไปปลูกตามบ้านเรือน ชุมชน หรือสถานที่ต่าง ๆ

DSC 4461 1

 

ทส. ยังมีกำหนดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พฤกษามหามงคลขึ้น ในวันศุกร์ที่ 25 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เวลา 09.00 น. ที่กรมป่าไม้ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับพี่น้องประชาชน ที่จะรับกล้าไม้ไปปลูกในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของไทย และเป็นส่วนหนึ่งของพลัง ที่จะช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ

DSC 4461

ขณะที่ในต่างจังหวัดนั้น ประชาชนสามารถเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ได้ ณ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ทั้ง 23 แห่งทั่วประเทศ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายฆราวาส

DSC 4491

ทั้งนี้  ทส. ได้จัดเตรียมพันธุ์ไม้มงคลทั้งหมด 10 ชนิด ประกอบด้วย พยุง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ และทรงบาดาล จำนวนทั้งสิ้น 10 ล้านกล้า โดยประชาชนที่ต้องการพันธุ์ไม้มงคล เพื่อจะนำไปปลูก สามารถติดต่อรับได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

DSC 2690

ในกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อรับได้กล้าไม้ได้ที่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่วนต่างจังหวัดสามารถติดต่อรับได้ที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังสามารถจองล่วงหน้าได้ที่ www.happytree.forest.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1362 โทรฟรีทั่วไทย

DSC 2685

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo