General

ตรวจรถฟรี ขยายเวลาเลื่อนล้อต่อภาษี ของขวัญปีใหม่ กรมการขนส่งทางบก

ตรวจรถฟรี ตลอดเดือนธันวาคม ขยายเวลาเปิดเลื่อนล้อต่อภาษี เปิดชำระภาษีได้ทุกแห่งทั่วประเทศ ของขวัญปีใหม่จากกรมการขนส่งทางบก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก มอบของขวัญปีใหม่ประจำปี 2564 ด้วยการอำนวยความสะดวก สร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ ตรวจรถฟรี ตลอดเดือนธันวาคม ขยายเวลาเปิดเลื่อนล้อต่อภาษี เปิดชำระภาษีได้ทุกแห่งทั่วประเทศ ดังนี้

ตรวจรถฟรี

  • โครงการขยายเวลาเปิดบริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) จนถึงเวลา 18.00 น. ทุกวันทำการ ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 15 มกราคม 2564 ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับบริการเลื่อนล้อต่อภาษี เป็นบริการทางเลือกสำหรับประชาชน ที่ต้องการชำระภาษีรถประจำปีของรถ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ที่มีความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาในการหาที่จอดรถและไม่ต้องลงจากรถ เพียงขับรถเข้าช่องเลื่อนล้อแล้วชำระภาษีได้ทันทีแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว (one stop service) ใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 2 นาทีต่อคัน

  • การอำนวยความสะดวกในการต่ออายุทะเบียน และชำระภาษีรถ

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ของรถทุกประเภท ที่ต้องต่ออายุทะเบียนประจำปี และชำระภาษีรถ สามารถทำได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จากเดิมสามารถดำเนินการได้ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่เท่านั้น

  • โครงการ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่”

โครงการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 – 31 ธันวาคม 2563 โดยดำเนินการร่วมกับ ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนและเจ้าของรถ ให้ความสำคัญกับการตรวจสภาพความพร้อมของรถก่อนการเดินทาง เป็นการป้องกัน และลดปัจจัยเสี่ยง สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ประชาชนสามารถนำรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ เข้ารับบริการตรวจสภาพความพร้อมเบื้องต้น จำนวน 20 รายการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชนทั่วประเทศ รวมกว่า 2,000 แห่ง อาทิ ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บริษัทประกันภัย สถานตรวจสภาพรถเอกชน ศูนย์บริการติดตั้งแก๊ส LPG/NGV หรือสังเกตหน่วยงานที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย”

กรมขนส่ง

กิจกรรมตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย จะจัดขึ้นตลอดเดือนธันวาคม 2563 โดยให้บริการตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ท่อยาง หม้อน้ำและรอยรั่ว การทำงานของไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหลอดไฟ หรืออะไหล่ต่างๆ โดยไม่คิดค่าบริการ รวมถึงภาคีเครือข่ายบางหน่วยงาน ยังให้ส่วนลดราคาอะไหล่บางรายการ ประชาชนและเจ้าของรถสามารถนำรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เข้ารับบริการ ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

“กิจกรรมตรวจรถฟรี มุ่งรณรงค์และสนับสนุน ให้ประชาชนและเจ้าของรถ ให้ความสำคัญกับการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ เครื่องยนต์ อุปกรณ์ส่วนควบของรถ ก่อนการเดินทางทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะทางใกล้หรือไกล เพื่อป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยง สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากการใช้งานรถที่สภาพไม่พร้อมหรือเครื่องยนต์ของรถทำงานผิดปกติ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้”นายจิรุตม์ กล่าว

พร้อมกันนี้ กรมการขนส่งทางบกยังให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่ ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการขับรถด้วย โดยต้องพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7 – 8 ชั่วโมงก่อนขับรถ เมื่อมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทาง ควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัย หรือพักคนพักรถ อย่างน้อยทุก 2 – 3 ชั่วโมง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งทางบก ขอเชิญชวนให้ประชาชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเริ่มต้นได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถโดยสารสาธารณะ ต้องคาดเข็มนิรภัยทุกครั้งตลอดการเดินทาง ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และเพื่อให้เทศกาลปีใหม่ 2564 เป็นเทศกาลแห่งความสุขอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo