General

‘ปลัด ทส.’ ลงพื้นที่ ‘อุบลราชธานี-อำนาจเจริญ’ มอบนโยบายเชิงรุก ทำงานเพื่อประชาชน

 

“จตุพร” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และอำนาจเจริญ มอบนโยบายเชิงรุก “ยกกำลัง 2+4 ดึงทุกส่วน ทำงานเพื่อประชาชน”

วันนี้ (10 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และดูงาน ในจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมมอบนโยบายของนายวราวุธ ศิลปโอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทส. เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินงานสำหรับปีต่อไป

S 39657485

ในการลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีนั้น นายจตุพร ได้เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงาน และรับฟังปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานที่ผ่านมา ของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงในพื้นที่ โดยมีนายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับ และยังมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟัง

นายจตุพร กล่าวว่า การทำงานของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จะต้องเป็นศูนย์การในการทำงานระดับพื้นที่ ให้ดูปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และสร้างความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวงในการแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด

S 39493634

“เรามาเพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช่มาสร้างปัญหาเพิ่มให้ประชาชน จากนี้เราจะทำงานกันให้หนักขึ้นเป็นเท่าตัว และต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นเท่าตัวเช่นกัน ตามนโยบายยกกำลัง 2 บวก 4 ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม”

นอกจากนั้น ยังเน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมจากการเอ่อล้นของแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล การแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ปัญหาฝุ่นควันมลพิษ การดูแลป่าไม้ ป่าชุมชน และการจัดหาที่ดินทำกิน ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน พร้อมทั้งให้ทุกคนดูแลสุขภาพส่วนตัวให้ดีที่สุด เพื่อจะได้ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพต่อไป

ในโอกาสนี้ นายจตุพรยังได้ปลูกต้นรวงผึ้ง ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนที่จะชมการสาธิตการใช้เครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง PM10 PM2.5 เครื่องตรวจวัดสภาพอากาศอุตุนิยมวิทยา และรถหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่

S 39657489 e1607591885787

S 39493643

ส่วนที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายจตุพร เป็นประธานการประชุมรับฟังปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานห้วงที่ผ่านมาของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวง ในพื้นที่ พร้อมนำนโยบายของ รัฐมนตรี ทส. มามอบให้กับหน่วยงานในพื้นที่ได้เป็นกรอบในการดำเนินงานในปีต่อไป โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ให้การต้อนรับ และยังมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟัง

ในการประชุมครั้งนี้ พบว่า อำนาจเจริญ มีปัญหาสำคัญ เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และ Waste to Energy รวมถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากโรงงานอุตสาหกรรม

นายจตุพร กล่าวว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) จะต้องเป็นแกนหลัก ประสานงานเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ และที่สำคัญคือ การให้เจ้าหน้าที่ ทสจ. ลงไปในชุมชน รับฟังสภาพปัญหาที่แท้จริงของชาวบ้าน เพื่อเป็นข้อมูลในการทำงานต่อไป อาจจะต้องทำเป็นปฏิทินการทำงาน เพื่อให้หน่วยงานในระดับจังหวัดสามารถทำงานสอดประสานกันได้อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด

S 39657487 2

พร้อมกันนี้ ยังได้ย้ำเรื่องการจัดหาที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาลให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่พี่น้องประชาชน

ในช่วงท้าย ได้ฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องการปิดอุทยานชั่วคราว  เพื่อทำให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว และเจ้าหน้าที่จะได้ปรับปรุงอาคารสถานที่ ให้สามารถรองรับประชาชนทุกเพศวัย เข้ามาท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย และมีความสุขอย่างสูงที่สุด ก่อนที่จะปลูกต้นรวงผึ้ง ณ บริเวณหน้า ทสจ. อำนาจเจริญ เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสนี้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo