General

ข่าวดี! กรมบัญชีกลาง ไฟเขียว เบิกจ่ายตรง ‘ยารักษามะเร็งปอด’

กรมบัญชีกลาง เพิ่มรายการยารักษาโรคมะเร็งปอด ระยะลุกลาม ให้เบิกจ่ายตรงได้แล้ว ช่วยลดภาระให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ไม่ต้องทดรองจ่าย

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา และจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งยาบางชนิดไม่สามารถเบิกจ่ายตรงได้ ทำให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน

it healthcare บัตรทอง ๒๐๑๒๑๐

ดังนั้น กรมบัญชีกลาง โดยคณะทำงาน จึงพิจารณาแนวทางปรับปรุง และพัฒนาระบบเบิกจ่าย ค่ายากลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งได้ดำเนินโครงการเบิกจ่ายตรง ค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง และโลหิตวิทยา (ระบบ OCPA) มาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ล่าสุด ได้เพิ่มเติมรายการยาในระบบ OCPA อีก 1 รายการ ได้แก่ ยา Erlotinib เพื่อใช้สำหรับการรักษาโรคมะเร็งปอด ชนิด Non-small cell lung carcinoma (NSCLC) ระยะลุกลามถึงแพร่กระจาย ที่มีผลตรวจการกลายพันธ์ของยีน Epidermal growth factor receptor (EGFR) เป็นบวก เพื่อบรรเทาภาระ ให้กับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ให้สามารถเบิกจ่ายตรงได้  สามารถเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป

สำหรับสถานพยาบาล จะต้องดำเนินการลงทะเบียน แพทย์ผู้ทำการรักษา และผู้ป่วย พร้อมทั้งส่งข้อมูลการใช้ยาในระบบ OCPA เพื่อขออนุมัติเบิกค่ายา ขอต่ออายุการเบิกค่ายา ขอหยุดการใช้ยา และต้องได้รับอนุมัติจากระบบ OCPA ก่อน จึงจะสามารถเบิกจ่ายจากทางราชการได้

ปัจจุบันระบบ OCPA มีรายการยา สำหรับการรักษาโรคมะเร็ง และโลหิตวิทยา ที่เบิกจ่ายตรงได้ จำนวนทั้งสิ้น 23 รายการ และ 36 เงื่อนไขข้อบ่งชี้

ขณะเดียกัน กรมบัญชีกลางยังคงปรับปรุงแนวทาง การรักษาโรคมะเร็ง และโลหิตวิทยา อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง และโลหิตวิทยา สามารถเข้าถึงการรักษา ที่มีคุณภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo