General

ร่วมถวายพระพร วันคล้ายวันประสูติ ‘เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา’

คําถวายพระพรเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ของ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานกรรมการที่ปรึกษา มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย 

เนื่องในมหามงคลสมัยแห่งวันคล้ายวันประสูติของใต้ฝ่าพระบาท ที่เวียนมาบรรจบอีกคํารบหนึ่ง ในวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ข้าพระพุทธเจ้า ศาสตราจารย์พิเศษ สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานกรรมการที่ ปรึกษามูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ตลอดจนพสกนิกรชาวไทยที่มาร่วมงาน เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2563 อยู่ ณ ที่นี้ และที่รับชมผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ มีความปลื้มปิติเป็นล้นพ้น ที่ได้มาร่วมกันถวายพระพรชัยมงคล เพื่อแสดงความรัก ความกตัญญูรู้คุณ ในพระกรุณาธิคุณ ของใต้ฝ่าพระบาทที่มีต่อปวงชนชาวไทย

S 5382177

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปวงข้าพระพุทธเจ้าต่างประจักษ์ชัดแจ้งในน้ำพระทัย และพระวิริยะอุตสาหะของใต้ฝ่าพระบาท ที่ทรงมุ่งมั่นปฏิบัติพระกรณียกิจนานัปการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้ความช่วยเหลือ และฟื้นฟูชีวิตของ กลุ่มผู้ต้องกักขัง ผู้ตกทุกข์ได้ยาก ผู้ลําบากยากไร้ และ ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม จนได้รับการยอมรับ ยกย่องและชื่นชม จากนานาประเทศ และสหประชาชาติ

ทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใต้ฝ่าพระบาท ให้ทรงดํารงตําแหน่งประธานกรรมการไตรโครงการ ได้แก่ โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ โครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี และโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทำให้เกิดการพัฒนา และประโยชน์สุขสงบร่มเย็นให้แก่ประชาชน และสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน

S 5382171

S 5382171

S 5382174

อีกทั้งยังเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชกรณียกิจใน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตามพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พระกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติ ในพระสถานะประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ที่ทรงปฏิบัติร่วมกับ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ ทางด้านการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ แก่ผู้ประสบภัยทั้งด้านการพระราชทานถุงยังชีพ และการจัดตั้งโรงครัว พระราชทานในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา

และที่ใต้ฝ่าพระบาททรงมีพระดําริ ให้ขยายภารกิจด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติ ให้ครอบคลุมถึงการเฝ้าระวังป้องกันภัย และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งพระกรณียกิจตามพระนโยบายดังกล่าว นํามาซึ่งการคลายทุกข์บํารุงสุข การเรียนรู้การบริหารจัดการชุมชน ตลอดจนการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน

S 5382178

S 5382191

S 5382184

ในด้านการเฝ้าระวังป้องกันภัยนั้น ใต้ฝ่าพระบาททรงนําเทคโนโลยีโทรมาตร และเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งการบูรณาการความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาดําเนินการติดตั้งสถานีโทรมาตร อัตโนมัติฯ ในพื้นที่เสี่ยงภัย และในพื้นที่ป่าต้นน้ำในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

กอปรกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ต้นน้ำ ด้วยการจัดตั้งชุมชนเตือนภัยเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เพื่อให้ประชาชนมี ความสามารถในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และเตือนภัย จากเหตุอุทกภัย และดินถล่มด้วยตนเอง เพื่อลดความเดือดร้อน สูญเสียในชีวิต และทรัพย์สินของราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัยลงได้อย่างมีนัยสําคัญ อันเป็นการนําเทคโนโลยีที่ผสมผสาน กับการบริหารจัดการชุมชนเพื่อป้องกันภัย

ใต้ฝ่าพระบาทยังทรงสนับสนุนให้มูลนิธิฯ รฟื้นฟูแหล่งน้ำ ส่งเสริม กระบวนการบริหารจัดการน้ำในระดับชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภัยในฤดูฝน และมีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และประกอบอาชีพการเกษตรในฤดูแล้งอีกด้วย

ด้านการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน ใต้ฝ่าพระบาททรงมีพระนโยบายให้ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน และส่งเสริมการทําธุรกรรมออนไลน์ ขยายช่องทางการตลาดแก่สินค้าชุมชน เพื่อฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ประสบภัยอย่าง ยั่งยืน

S 5382175

S 5382176

S 5382193

ใต้ฝ่าพระบาทได้เสด็จลงพื้นที่พบปะ เยี่ยมเยียน และพระราชทานกําลังใจ แก่พี่น้องประชาชนที่ประสบภัย อยู่อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งทรงติดตามผลการดําเนินกิจกรรมของมูลนิธิฯ อย่างใกล้ชิดด้วยพระองค์เอง ทั้งที่ทรงมีพระภารกิจประจําอื่นเป็นจํานวนมาก

พระกรณียกิจดังกล่าว นํามาซึ่งขวัญกําลังใจแก่ราษฎร สร้างความผาสุกสถาพร แก่ชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วประเทศ นับเป็นแนวทางที่ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายจักยึดถือปฏิบัติในการดําเนิน กิจการของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้สําเร็จลุล่วงต่อไปในอนาคต

ในโอกาสนี้ ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายที่มาชุมนุมกัน ณ ที่นี้ และในขอบอาณาเขตทั่วประเทศ ขอพระราชทานพระวโรกาสถวายพระพร ขอกราบอาราธนาอํานาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย อานุภาพแห่งพระสยามเทวาธิราช และ ทวยเทพเทวราชทั้งหลายในสากล กับทั้งพระบรมเดชานุภาพแห่งองค์สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุก พระองค์

ตลอดจนพระบารมีแห่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลอภิบาลรักษาใต้ฝ่าพระบาท ให้ทรงเจริญพร้อมด้วยจตุรพิธพรชัย ทรงมีพระประสงค์สิ่งใดให้สัมฤทธิ์ ประสาทสิทธิ์สิริสวัสดิ์พิพัฒน์มงคล อันยิ่งใหญ่ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ประชาชนพึ่งพา ในยามยากตราบกาลนานเทอญ

S 5382185

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo