General

‘บัตรทอง’ ยิ้มออก สปสช.เพิ่มหน่วยบริการอีก 18 แห่ง ครอบคลุม 1.4 แสนคน

บัตรทอง ไม่ต้องกลัวไม่มีที่รักษา สปสช. ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการ คนกรุง เพิ่มอีก 18 แห่ง รวมเป็น 27 แห่ง ครอบคลุมประชากรอีก 1.4 แสนราย

นายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจาก สปสช. ได้ยกเลิกสัญญา กับคลินิกชุมชนอบอุ่น ในพื้นที่ กทม. ที่มีความผิดปกติ ในการเบิกค่าใช้จ่าย ในรายการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ส่งผลกระทบ ทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ที่ขึ้นทะเบียนกับคลินิกเหล่านี้ ถูกยกเลิกหน่วยบริการประจำไปด้วย

บัตรทอง

อย่างไรก็ตาม ทาง สปสช. ได้กำหนดมาตรการให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ สามารถไปเข้ารับบริการ ที่หน่วยบริการไหนก็ได้ ในเครือข่ายของ สปสช. เพื่ออำนวยความสะดวก และบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าสิทธิของประชาชน ไม่ได้ถูกยกเลิก ตามหน่วยบริการไปด้วย

ขณะเดียวกัน สปสช. ก็ได้ดำเนินการ เชิญชวนคลินิกเอกชนรายใหม่ มาเข้าร่วมให้บริการประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามนโยบายยกระดับบัตรทอง สู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่

สำหรับพื้นที่ กทม. เป็นพื้นที่นำร่อง ของการให้บริการในรูปแบบรักษาทุกที่ ณ เครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่น โดย อปสข. เขต 13 กทม.ได้กำหนดให้หน่วยบริการชุมชนอบอุ่น หรือ คลินิกชุมชนอบอุ่น จับกลุ่มเป็นเครือข่าย ในการกำกับดูแลของ ศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ยังได้เริ่มรับสมัครคลินิกใหม่ ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม โดยทยอยจัดสรรประชากร ให้เข้าไปอยู่ในความดูแลของคลินิก ที่ผ่านกระบวนการขึ้นทะเบียนกับ สปสช.  ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ได้ขึ้นทะเบียนคลินิก ที่เข้าร่วมเครือข่ายกับ สปสช.แล้ว 9 แห่ง รองรับประชาชนประมาณ 7 หมื่นคน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 สปสช. ได้ขึ้นทะเบียนคลินิก ที่เข้าร่วมเครือข่ายเพิ่มอีก 18 แห่ง ซึ่งจะรองรับประชากรได้อีกประมาณ 144,000 คน โดยกำหนดให้ลงทะเบียนประชาชน ที่อยู่ใกล้คลินิก ในจำนวนเริ่มต้น 8,000 คนต่อ 1 คลินิก

เมื่อรวมกับหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียน และรับจัดสรรประชากร ในการดูแลไปแล้ว ก่อนหน้านี้ ทำให้ขณะนี้มีคลินิกเข้าร่วมให้บริการเพิ่มรวมเป็น 27 แห่ง รองรับประชากรประมาณ 210,000 ราย

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา
นายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา

ขณะเดียวกัน ยังมีคลินิกที่สมัครเข้าร่วมให้บริการ และอยู่ระหว่างการตรวจประเมินอีกหลายแห่ง คาดว่าอาจได้ถึงกว่า 200 แห่งภายในสิ้นปีนี้

สำหรับประชาชนผู้ใช้สิทธิฯ ที่ได้รับการจัดสรรให้ลงทะเบียนกับคลินิก ทั้ง 27 แห่งนี้ สามารถเข้ารับบริการได้ทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนประชาชนที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียน ขอความกรุณารอการแจ้งจาก สปสช. ต่อไป และในระหว่างนี้ก็สามารถไปใช้บริการ ณ หน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ที่ไหนก็ได้ รวมทั้งคลินิก 27 แห่งที่ขึ้นทะเบียนใหม่นี้ด้วย

ประชาชนสามารถตรวจสอบ หน่วยบริการประจำของตน ได้จากเว็บไซต์ของ สปสช. http://eservices.nhso.go.th/eServices/mobile/login.xhtml หรือแอปพลิเคชัน สปสช. ตลอดจน Line official Account ของ สปสช.เขต 13 กทม. @UCBKKสร้างสุข

รายชื่อเขต และสถานบริการที่ลงทะเบียนให้บริการ 18 แห่ง มีดังนี้

1. เขตป้อมปราบฯ คลินิกเวชกรรมปราการ

2. เขตพญาไท ศิริมาราคลินิกเวชกรรม

3. เขตราชเทวี เพชรบุรี 7 สหคลินิก

4. เขตสัมพันธวงศ์ ศิริวัฒนาคลินิกเวชกรรม

5. เขตบางเขน บางเขนการแพทย์คลินิกเวชกรรม

6. เขตบางเขน บางเขนสหคลินิก

7 .เขตลาดพร้าว คลินิกเวชกรรมลาดปลาเค้า 37

8. เขตมีนบุรี เมืองธรรมคลินิกเวชกรรม สาขาราม 201

9. เขตคลองสาน คลินิกเวชกรรมเอมมิตรการแพทย์

10. เขตทวีวัฒนา เกษมวัฒนาคลินิกเวชกรรม

11. เขตบางแค คลินิกเวชกรรมสินเนรมิต

12. เขตสาทร อยู่ดีมีสุขคลินิกเวชกรรม

13. เขตดอนเมือง ศรีดอนเมืองคลินิกเวชกรรม

14. เขตดอนเมือง สรณคมน์คลินิกเวชกรรม

15. เขตบางบอน คลินิกเวชกรรมบางบอน 19

16. เขตประเวศ พร้อมมงคลคลินิกเวชกรรม สาขารามคำแหง 2

17. เขตยานนาวา พร้อมมงคลคลินิกเวชกรรม

18. เขตดินแดง เซนเซนทรัลเมดิกคลินิกเวชกร สาขาดินแดง (จัดสรรวันที่ 19 ธ.ค. 63)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo