General

ผู้ป่วยมะเร็งดีใจ!! ‘อนุทิน’ บรรจุเข้า 30 บาทรักษาทุกที่ เริ่ม 1 ม.ค. 64

ผู้ป่วยมะเร็งดีใจได้ “อนุทิน” ดันเข้านโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ย้ำ เป็นโรคที่มีความรุนแรง ต้องเร่งรักษา เริ่มใช้สิทธิได้ 1 มกราคมปีหน้า 

วันนี้ (24 พ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมการแพทย์ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมเทคโนโลยีการรักษาผู้ป่วย และมอบนโยบาย “มะเร็งรักษาทุกที่ ที่มีความพร้อม” แก่ทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่ และผู้ป่วย

S 31711279

นายอนุทิน กล่าวว่า โรคมะเร็ง เป็นโรคที่มีความรุนแรง เมื่อตรวจพบแล้ว จำเป็นต้องรักษาอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันนี้ แม้จะมีการระบาดของโควิด-19 แต่รัฐบาล ได้จัดสรรงบประมาณไว้ดูแลผู้ป่วยโรคอื่นเช่นกัน

โรคมะเร็ง เป็นโรคที่ต้องให้ความสำคัญ มีการนำเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วย ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงได้นำแพทย์ทางเลือก มาช่วยบรรเทาอาการ อาทิ การใช้กัญชา ในการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ควบคู่ไปกับการเพิ่มขีดความสามารถในการรักษา เช่น โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่เริ่มให้คีโมถึงบ้านผู้ป่วย ส่งผลให้สุขภาพจิตของผู้ป่วยดีขึ้น

S 31711278

S 31711282

นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสหารือ กับอธิบดีกรมการแพทย์ ทราบว่าประเทศไทยต้องการเครื่องฉายรังสีอีก 6-7 เครื่อง เพื่อขยายศักยภาพการให้บริการประชาชน ซึ่งได้ผลักดันเรื่องนี้ไป และล่าสุดทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เห็นชอบแล้ว จะมีการจัดหา และนำมาติดตั้งตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

“นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เป็นแนวทางการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งโรคมะเร็ง ได้รับเลือกเป็นลำดับต้นๆ ให้เข้าร่วมในโครงการนี้ เพราะมีความรุนแรง และต้องรีบรักษา ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 โรงพยาบาลของรัฐที่มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง สามารถให้บริการได้ทันที เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จากนี้ ทางกระทรวงฯ จะต้องยกระดับคุณภาพของทุกโรงพยาบาล ให้มีขีดความสามารถในการรักษาเท่าๆ กัน”

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ได้พัฒนา 4 โปรแกรมขึ้นมารองรับนโยบายมะเร็งรักษาทุกที่ ที่มีความพร้อม

  • โปรแกรมฐานข้อมูลทะเบียนมะเร็ง Thai Cancer Based (TCB)

ที่ต่อยอดเป็น TCB Plus เพื่อให้ใช้ลงทะเบียนและรับส่งต่อผู้ป่วย

S 31711283

S 31711274

  • The One Program

ใช้บริหารจัดการคิว ในการตรวจทางรังสีวินิจฉัย และการรักษาด้วยรังสีรักษา และเคมีบำบัด โดยผู้ป่วยมะเร็งสามารถเลือกประเภทการตรวจหรือรักษา เช่น การทำ MRI, แมมโมแกรม, ซีทีสแกน เป็นต้น

แต่ละบริการจะระบุจำนวนโรงพยาบาลที่มีความพร้อมให้บริการ เมื่อเลือกโรงพยาบาลที่ต้องการแล้ว สามารถเลือกวันและเวลา ที่ผู้ป่วยสะดวกได้ ซึ่งจะมีตารางให้เห็นว่า รอบบริการไหนที่มีคิวเต็มแล้ว หรือยังว่างอยู่ เปรียบเสมือนการชมภาพยนตร์ ที่สามารถเลือกภาพยนตร์ที่ชอบ เลือกโรงหนัง เลือกรอบเวลาและที่นั่งตามสะดวก

  • โปรแกรม DMS bed Monitoring

เพื่อใช้บริหารจัดการเตียง

  • แอปพลิเคชัน DMS Telemedicine

ใช้นัดคิวเพื่อรับการปรึกษาทางไกล (Tele-Consult) กับแพทย์ได้ ขอนัดรับยา ติดตามการรับยาทางไปรษณีย์ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo