General

ตำรวจลั่น ‘จำเป็น’ ต้องใช้แก๊สน้ำตา สกัดม็อบทำลายแนวกั้น ขว้างสิ่งของ จุดไฟ

รองผบช.น. ยัน ตำรวจจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตา ตามหลักสากล เผยม็อบทำลายแนวกั้น ขว้างก้อนหิน เหล็ก พลุควันใส่เจ้าหน้าที่

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​นครบาล (รองผบช.น.) กล่าวว่า การใช้แก๊สน้ำตา เป็นมาตรการตามหลักสากล เนื่องจากต้องดูแลรักษาสมบัติของแผ่นดินคือ รัฐสภา ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในรัศมี 50 เมตร โดยหากผู้ชุมนุม ยืนยันจะปักหลัก​ชุมนุม ยู่บริเวณรอบนอกของเจ้าหน้าที่ ก็สามารถทำได้

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย 1

แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า ผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืนทำลายแนวกั้น รวมทั้งมีการขว้าง​ก้อนหิน เหล็ก พลุควันสี และถุงสีใส่เจ้าหน้าที่ พร้อมจุดไฟในบางจุด ทำให้เจ้าหน้าที่​ ต้องตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา และขว้างแก๊สน้ำตาแบบกระป๋อง

“ยืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนตามสากล เพราะมีการแจ้งเตือนผ่านเครื่องขยายเสียง ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามายังรัศมี 50 เมตร ของรัฐสภา”พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์​บริเวณถนนสามเสน หน้าบริษัทบุญ​รอด​บริ​ว​เวอรี่​ จำกัด​ และที่แยกเกียกกาย พบว่า ค่อนข้างพอกัน หากจะมีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม ก็ต้องประเมินแล้วว่า มีการกระทำผิด รื้อถอนทำลายแนวกั้น ​ มีแนวโน้มที่จะก่อความรุนแรง​ ต่อทรัพย์สิน​ราชการ และบ้านเมือง แต่ยืนยันว่าขณะนี้ ยังไม่จำเป็นต้องใช้กระสูนยาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo