General

ตำรวจสั่งสอบ เพลงแร็ป ‘ปฏิรูป’ ลั่น ถ้าผิด ต้องลบ

ตำรวจสั่งสอบเพลงแร็ป “ปฏิรูป” ของกลุ่ม “Rap Against Dictatorship” เจ้าของเพลงดังในตำนาน “ประเทศกูมี” แล้ว ระบุ ถ้าตรวจพบความผิดจะสั่งลบ ชี้ หากใครฟังแล้วคิดว่ากระทบสิทธิของตัวเอง สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีได้ 

วันนี้ (14 พ.ย.) พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship นำเพลงที่ชื่อว่า “ปฏิรูป” เผยแพร่บนยูทูบ แล้วมีการใช้ถ้อยคำที่พาดพิงบุคคลอื่นว่า  หากเป็นการเผยแพร่เพลง สามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น

ฟฟฟฟฟ

ขณะนี้ได้ส่งเพลงดังกล่าวให้กับฝ่ายกฎหมาย กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีความผิดในข้อหาใดบ้าง แต่ยืนยันจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

  • ความผิดที่ตำรวจสามารถแจ้งข้อหากับผู้ผลิตเพลง หากตรวจสอบแล้วมีการกระทบสิทธิ์ หรือเข้าข่ายผิดกฎหมายในข้อใดข้อหนึ่ง
  • ผู้ใดที่ฟังแล้วพบว่ากระทบสิทธิ์ของตัวเอง สามารถมาร้องทุกข์ให้ตำรวจดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย

หากตรวจพบว่า มีความผิดจริง ทางตำรวจจะร้องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงาน กสทช. สั่งให้นำออกจากระบบคอมพิวเตอร์

bbb 1

nnnn

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กลุ่มศิลปินแร็ป Rap Against Dictatorship ผู้โด่งดังจากเพลง “ประเทศกูมี” และอีกหลายเพลง ที่มีเนื้อหาสะท้อนปัญหาการเมืองไทย ได้ปล่อยผลงานเพลงใหม่ทางยูทูบ ชื่อเพลง “ปฏิรูป”

เนื้อหาของเพลงพูดถึงสถานการณ์ ความร้อนแรงของการเมืองไทยในปัจจุบัน โดยมีฉากหลังของมิวสิควิดีโอ เป็นภาพการชุมนุมจริงของม็อบ “ราษฎร” ทั้งบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกราชประสงค์ และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

rap

นอกจากนี้ ยังมีแกนนำผู้ชุมนุมหลายคนอยู่ใน MV ด้วย อาทิ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์  โดยล่าสุด มียอดผู้เข้าชมเกินกว่า 1 ล้านครั้งแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo