General

สปสช. ชวนคลินิก เข้าร่วม คลินิกชุมชนอบอุ่น รองรับ บัตรทอง สิทธิว่างกว่า 7 หมื่นคน

คลินิกชุมชนอบอุ่น ยังขาดแคลน ไม่พอรองรับบัตรทองสิทธิว่างกว่า 7 หมื่นคน สปสช. เร่งเพิ่มแล้ว 9 แห่ง พร้อมชวนคลินิก เข้าร่วมเครือข่าย มาก่อนได้ขึ้นทะเบียนก่อน

นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ประธานคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กทม. (อปสข. เขต 13 กทม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ได้มอบหมายให้ อปสข.เขต 13 กทม.ดำเนินการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในเขต กทม. หลังจากมีปัญหา สปสช. ยกเลิก คลินิกชุมชนอบอุ่น ที่เบิกค่าใช้จ่ายไม่ตรงความเป็นจริง ทำให้ประชาชนเกือบสองล้านคน ไม่มีหน่วยบริการประจำ และต้องไปใช้บริการในหน่วยบริการอื่น ทำให้เกิดความแออัด และต้องเดินทางไกลบ้าน

it healthcare บัตรทอง ๒๐๑๑๑๐

ทั้งนี้ อปสข. เขต 13 กทม.ได้กำหนดให้หน่วยบริการชุมชนอบอุ่น หรือคลินิกชุมชนอบอุ่น จับกลุ่มเป็นเครือข่าย ในการกำกับดูแลของ ศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และได้เริ่มรับสมัครคลินิกใหม่ ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม จนขณะนี้ มีคลินิกที่สมัคร และได้รับการลงทะเบียนแล้ว 9 แห่ง และอยู่ในระหว่างการตรวจประเมินอีกกว่าสิบแห่ง คาดว่าจะมีคลินิกอีกมาก ที่จะเข้าสู่ระบบใหม่นี้ภายในเดือนนี้ และอาจได้ถึงกว่า 200 แห่งภายในสิ้นปีนี้

รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานคณะทำงานพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สปสช. จะเร่งการขึ้นทะเบียนคลินิก ที่เข้าร่วมเครือข่าย กับศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. และดำเนินการลงทะเบียน ให้แก่ประชาชนที่มีสิทธิบัตรทองทันที โดยไม่รอให้มีจำนวนคลินิกครบถ้วนก่อน คลินิกใดสมัครก่อนและได้ขี้นทะเบียนกับ สปสช.ก่อน ก็จะลงทะเบียนประชาชนให้ก่อน

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ลงทะเบียน ประชาชนที่อยู่ใกล้คลินิก ในจำนวนเริ่มต้น 8,000 คนต่อ 1 คลินิก และจะทยอยลงทะเบียนเพิ่มให้จนครบ 10,000 คนต่อคลินิก ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิ ภายใต้ พ.ร.บ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ.2562

นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กทม. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สปสช.กำลังเร่งตรวจประเมิน และขึ้นทะเบียนคลินิกใหม่โดยเร็ว และมีข้อมูลว่ามีหลายองค์กร ทั้งรัฐและเอกชน แสดงความสนใจที่จะจัดตั้งคลินิก และเข้าร่วมกับเครือข่ายปฐมภูมิในระบบใหม่นี้

“ขอเชิญชวนคลินิกที่สนใจ ให้รีบสมัครมาที่ สปสช.โดยด่วน ใครมาก่อนขึ้นทะเบียนก่อนจะได้รับการจัดสรรประชาชนก่อน คลินิกที่มาทีหลังอาจได้ประชาชนไม่่ครบ 8,000 คน หรืออาจจะไม่ได้เลย”นพ.วีระพันธ์ กล่าว

ผอ.สปสช. เขต 13 กทม. กล่าวต่อว่า ขณะนี้ก็ได้ดำเนินการลงทะเบียนไปแล้วจำนวน 9 คลินิก ประชาชนราว 7 หมื่นคน โดย สปสช. เขต 13 กทม. ได้เรียนแจ้งประชาชน คลินิกชุมชนอบอุ่น และโรงพยาบาลรับส่งต่อ ที่ได้ลงทะเบียนแล้วในทันที

หลังจากนี้ ประชาชนที่ได้รับการลงทะเบียนแล้ว ก็สามารถไปรับบริการกับคลินิกชุมชนอบอุ่น ใกล้บ้านใกล้ใจ ที่ สปสช.ลงทะเบียนให้ไว้ หรือ คลินิกอื่นในเครือข่ายเดียวกัน ได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปรับบริการที่หน่วยบริการอื่น ซึ่งอาจจะไกลบ้านและแออัด

สำหรับประชาชน ที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียน กับคลินิกชุมชนอบอุ่นตามระบบใหม่ ขอความกรุณารอการแจ้งจาก สปสช.ต่อไป ในระหว่างนี้ก็สามารถไปใช้บริการ ณ หน่วยบริการเดิมที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. รวมทั้งคลินิกชุมชนอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนใหม่นี้ด้วย

หากต้องการทราบว่าหน่วยบริการประจำแห่งใหม่ของตนอยู่ที่ไหน ก็สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ สปสช. http://eservices.nhso.go.th/eServices/mobile/login.xhtml หรือแอปพลิเคชัน สปสช. ตลอดจน Line official Account ของ สปสช.เขต 13 กทม. @UCBKKสร้างสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo