General

ตำรวจจัดเต็ม วางกำลัง 59 กองร้อย พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็ว ‘รับมือม็อบ’

ตำรวจจัดเต็ม วางกำลังรับม็อบราษฏร 59 กองร้อย พร้อมเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เตือนผู้ชุมนุม อย่าเข้าใกล้วัง ที่ประทับ ระยะ 150 เมตร ผิดมาตรา 7

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมกำลังทั้งหมด 59 กองร้อย ในการดูแลรักษาความปลอดภัย ของกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย

ทั้งนี้ ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 3 พื้นที่ ได้แก่

พื้นส่วนที่ 1 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และบริเวณโดยรอบ ถนนราชดำเนินกลาง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกผ่านฟ้า อยู่ในความรับผิดชอบของ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รักษาการผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1

พื้นส่วนที่ 2 สนามหลวง ศาลฎีกาและถนนพื้นที่ใกล้เคียง เป็นความรับผิดชอบของ พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6

พื้นส่วนที่ 3 ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้า แยกจปร.แยกมัฆวานและบริเวณทำเนียบรัฐบาล เป็นหน้าที่รับผิดชอบของ พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น.

นอกจากนี้ ยังฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุม ตาม มาตรา 7. ไม่มีให้การชุมนุมในระยะ 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง พระราชวัง วัง ที่ประทับหรือที่พำนัก ห้ามให้มีการชุมนุมโดยเด็ดขาด ผู้จัดการชุมนุมหรือผู้ที่มาชุมนุม หากฝ่าฝืน ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า การปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เท่าที่ได้รับรายงาน มีเพียงกลุ่มเดียวคือกลุ่ม ศปปส. ที่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ มีวัตถุประสงค์การชุมนุมและเวลาที่ชัดเจน

ในการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน ต้องแจ้งการชุมนุมก่อน วัตถุประสงค์ จำนวนคน เพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อการดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ถึงแม้จะมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ หากการชุมนุมมีการกระทำความผิดกฎหมายอื่นก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ในการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งแนวต้าน ไม่ให้กลุ่มมวลชนทั้ง 2 กลุ่มเผชิญหน้ากัน

ขณะที่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าจะประกาศให้ให้พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นพื้นที่ ห้ามการชุมนุมระยะ 50 เมตรด้วยหรือไม่ หากผู้ชุมนุมมุ่งหน้าถนนราชดำเนินกลางด่านสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมผ่านหรือเข้าพื้นที่สำคัญ จะเป็นแยก จปร. หรือแยกมัฆวาน ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมมุ่งหน้าไปทางสนามหลวง ด่านสุดท้าย จะเป็นบริเวณถนนมหาธาตุ

ส่วนกรณีการเขียนหนังสือถึงสถาบัน หากกข้อความไม่มีผลกระทบ หรือไม่ผิดกฎหมาย ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าผิดก็ดำเนินการตามกฎหมาย เช่นเดียวกันถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ต้องห้าม ก็ต้องดูตามสถานการณ์ตามกฎหมายที่กำหนด พร้อมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo