General

ไม่มี 2 มาตรฐาน! ตำรวจเปิดสาเหตุ ออกหมายเรียกเฉพาะ ‘ม็อบราษฏร’

ตำรวจยืนยันปฏิบัติกับผู้ชุมนุม 2 กลุ่มเท่าเทียม ไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้แจงสาเหตุออกหมายเรียกเฉพาะม็อบราษฏรพบตำรวจ เนื่องจากทำผิดไม่แจ้งจัดชุมนุม ส่วนอีกม็อบขออนุญาต

วันนี้ (29 ต.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันจัดกำลังดูแลการชุมรุม 3 จุดหลักในวันนี้ โดยกำลังแปรผันตามสถานการณ์ทั้ง 3 จุด ได้แก่ วัดแขก ถนนสีลม สี่แยกปทุมวัน และหน้าสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ถนนบางนา-ตราด โดยจะเน้นดูแลประชาชน ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม รวมทั้งดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมให้เป็นไปตามความเรียบร้อย

528409

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มราษฎร ที่ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ถนนสาทร ได้รับรายงานจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ว่า มีการออกหมายเรียกผู้ชุมนุม 5-6 คน มาสอบสวน โดยไม่ทราบว่ามีการเสนอศาลออกหมายจับผู้ชุมนุม 16 คน ตามที่เป็นกระแสข่าว ซึ่งจะต้องตรวจสอบ ยืนยันว่ากลุ่มราษฎรไม่มีการแจ้งขอชุมนุม

แต่กลุ่มมวลชนเสื้อเหลือง ที่นำโดยทนายนกเขา ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่ามีการแจ้งขอจัดชุมนุม ซึ่งการออกหมายเรียกเฉพาะกลุ่มราษฎร ตำรวจไม่ได้ดำเนินการแบบ 2 มาตรฐาน เนื่องจากมีการเก็บหลักฐาน ของกลุ่มที่เห็นต่างด้วยเช่นเดียวกัน

ส่วนการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่ม ที่มีความเห็นต่างกัน รองโฆษกตำรวจ ระบุว่า จัดเตรียมกำลังในการรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องกันเหตุม็อบชนม็อบแล้ว  ที่ผ่านมาได้เข้าไปเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมตลอด เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย

ทางด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุการชุมนุมช่วงเย็นวันนี้ ที่จะส่งผลให้รถติด มีอยู่ 2 จุด คือ บริเวณสี่แยกปทุมวัน แม้จะชุมนุมบนสกายวอล์ค แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนนพระราม 1 ตั้งแต่ แยกเฉลิมเผ่า ถึง แยกเจริญผล และ ถนนพญาไท ตั้งแต่แยกราชเทวี ถึง แยกจุฬา ซ.12 เนื่องจากเป็นย่านการค้า ย่านธุรกิจ และแหล่งพักอาศัยใจกลางเมือง

จึงแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางในพื้นที่ดังกล่าว และไปใช้เส้นทาง ถนนเพชรบุรี บรรทัดทอง พระราม 4 อังรีดูนังต์ ราชดำริ และวิทยุ หรือ เข้า ซ.จุฬา 12 และ 9 เพื่องเลี่ยงผ่านบริเวณแยกปทุมวัน

ส่วนจุดที่ 2 คือ ถนนสีลม เนื่องจากผู้ชุมนุมนัดรวมตัวบริเวณวัดแขก คาดว่าจะส่งผลกระทบจราจร บนถนนสีลม จึงให้เลี่ยงไป พระราม 4 สาทร สุรวงศ์ สี่พระยา และ วิทยุ

สำหรับจุดที่ 3 หน้าสถานีโทรทัศน์เนชั่น ถนนบางนา-ตราด คาดว่าจะไม่กระทบกับจราจรมากนัก เนื่องจากเป็นการชุมนุมในฝั่งขาเข้า ประกอบกับมีทางคู่ขนาน และทางด่วน จึงไม่กระทบกับการจราจรมากนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo