General

‘ปตท.’ จ่าย 5 ล้าน เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต ‘ท่อส่งก๊าซระเบิด’

ปตท.ลงพื้นที่เกิดเหตุท่อส่งก๊าซธรรมชาติรั่ว ก่อนเกิดระเบิด และไฟลุกไหม้ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ มอบเงินเยียวยา ครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 5 ล้านบาท บาดเจ็บสาหัส 5 แสนบาท 

วันนี้ (23 ต.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ได้ลงพื้นที่ เกิดเหตุก๊าซธรรมชาติรั่ว และเกิดเพลิงไหม้ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เร่งเยียวยา ให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ

374868

374860

นายอรรถพล กล่าวว่า ปตท. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ  ทั้งญาติผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินที่เสียหาย โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 66 ราย ซึ่งขณะนี้ปลอดภัย และกลับบ้านได้แล้ว 37 ราย

ในการนี้ ปตท. พร้อมรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทั้งค่ารักษาพยาบาล และค่าความเสียหายของทรัพย์สินอย่างเต็มที่และดีที่สุด อีกทั้ง ปตท. จะมอบเงินเยียวยาเพิ่มเติม

  • ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 5,000,000 บาท
  • ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส รายละ 500,000 บาท
  • ผู้ที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล รายละ 200,000 บาท
  • ผู้ได้รับบาดเจ็บที่ไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล รายละ 50,000 บาท

374861

374859

สำหรับการชดเชยบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เกิดความเสียหาย อยู่ระหว่างประเมินมูลค่า และจะบรรเทาผลกระทบให้ดีที่สุดโดยเร็ว

นอกจากนั้น ปตท. ยังร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ จัดเตรียมที่พักชั่วคราว ณ วัดเปร็ง-ราษฎร์บำรุง จัดหาอาหาร น้ำดื่ม และเครื่องใช้ที่จำเป็น ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือน และจัดหาที่พักรองรับ ในช่วงระหว่างการซ่อมแซมบ้านเรือน

ทั้งนี้ ผู้บริหารและทีมงานของ ปตท. เร่งเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกแห่ง ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ อย่างเต็มที่ และเร่งฟื้นฟูความเสียหาย และสภาพแวดล้อมในชุมชน ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

374862

374863

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังมอบหมายให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นผู้แทนกระทรวงพลังงานในการประสานงานหลัก บัญชาการ และบริหารสถานการณ์ดังกล่าวในส่วนของกระทรวงพลังงาน ตั้งแต่บัดนี้ จนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การประกอบกิจการขนส่งก๊าซฯ ผ่านระบบท่อที่ผ่านมา ปตท. ปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ASME B31.8 อย่างเคร่งครัด มีการบำรุงรักษาและตรวจสภาพท่อส่งก๊าซฯ เป็นประจำและต่อเนื่องให้มีความแข็งแรงและปลอดภัย

ผลการตรวจสอบท่อส่งก๊าซฯ คู่ขนาน (เส้นที่ 2) บนบกที่เกิดเหตุด้วยกระสวยตรวจสอบท่อ (Intelligent PIG) ล่าสุด ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ปตท. ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างรัดกุม จะเร่งดำเนินการหาสาเหตุที่แท้จริง ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภายนอกโดยเร็ว

374858

374857

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo