General

‘พลังงาน-ปตท.’ เร่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่ ‘เหยื่อ ก๊าซระเบิดบางบ่อ’

กระทรวงพลังงาน สั่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุ “ก๊าซระเบิดบางบ่อ” ท่อส่งก๊าซธรรมชาติระเบิด ที่อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ อย่างเต็มที่ ยืนยัน ไม่กระทบกับผู้ใช้ไฟแน่นอน ขณะปตท. ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น จัดหาอาหาร-ที่พักชั่วคราว พร้อมรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

จากกรณีที่ได้เกิดเหตุ “ก๊าซระเบิดบางบ่อ” ก๊าซธรรมชาติรั่ว และเกิดเพลิงไหม้ บริเวณตรงข้ามวัดเปร็งราษฎร์บำรุง ถนนเทพราช – ลาดกระบัง ตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ส่งผลให้เกิดก๊าซธรรมชาติฟุ้งกระจายสู่บรรยากาศ และเกิดการติดไฟนั้น

gasss

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัด กระทรวงพลังงานกล่าวว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า สาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกรมธุรกิจพลังงาน ร่วมกับ ปตท. และ กฟผ. และเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้บาดเจ็บจำนวน 28 ราย นำส่ง โรงพยาบาลลาดกระบัง โรงพยาบาลบางบ่อ โรงพยาบาลบางเสาธง โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 โรงพยาบาลบางนา 2 โรงพยาบาลพุทธโสธร และโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ โดยมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบความเสียหายต่อชุมชน โรงเรียน และ โรงงาน ในนิคมเอเชียสุวรรณภูมิ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ

ปพน e1603365524678

ในส่วนการผลิตไฟฟ้านั้น เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขนาด 230 กิโลโวลต์ (kV) คลองใหม่ – ลำลูกกา วงจร 1 และ 2 ขัดข้อง แต่ยังสามารถส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ประชาชน โดยนำสายส่งชั่วคราว 230 kV พระนครใต้-เทพารักษ์เข้าใช้งาน รวมทั้งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมบางปะกงหน่วยที่ 5 และเดินเครื่องโรงไฟฟ้าวังน้อย หน่วยที่ 3 ซึ่ง กฟผ.ยืนยันไม่กระทบกับผู้ใช้ไฟอย่างแน่นอน

“กระทรวงพลังงานขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน ประสาน ปตท. และกฟผ. บูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ โดยให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) บริหารจัดการสถานการณ์ในเหตุการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุด เร่งหาสาเหตุ และดูแลความปลอดภัยของประชาชน การช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย และผู้เสียชีวิต และการชดเชยความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวข้อง” ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าว

ทางด้านนายโชคชัย ธนเมธี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ในพื้นที่วัดเปร็งราษฎร์บำรุง

876081 e1603365542478

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้มอบหมาย นายชวลิต ทรงกิตติ นายอำเภอบางบ่อ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานดังกล่าว และได้รับความร่วมมือจาก อบต.เปร็ง กองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสนับสนุนอาหาร น้ำดื่ม และที่พักชั่วคราวในระยะเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และอำนวยความสะดวกให้แก่ทีมปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ปตท. พร้อมดูแลรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นทั้งหมดสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

ในด้านผลกระทบกับลูกค้าก๊าซ ปตท. จะดำเนินการจ่ายก๊าซย้อนให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม บริเวณนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และนิคมอุตสาหกรรมเอเชียสุวรรณภูมิ รวมทั้ง ปตท. ได้ประสานกับ กฟผ.  ในการจ่ายก๊าซเพิ่มเติมให้แก่โรงไฟฟ้าในพื้นที่อื่น เพื่อให้การผลิตไฟฟ้ามีความต่อเนื่อง

876082 e1603365345892

876123 e1603365358893

อย่างไรก็ตาม ปตท. มีความจำเป็นต้องปิดสถานีบริการ NGV จำนวน 1 สถานีเป็นการชั่วคราว ได้แก่ สถานีบริการ NGV ปตท. เอส.วี.โพรเกรสซีฟ สาขา บางปะกง โดยอยู่ระหว่างการแก้ไขเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียด และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เฟซบุ๊กเพจ ข่าวสารเมืองปราการ V2 ได้รวบรวมภาพจากกลุ่มกู้ภัย รวมถึง สื่อสารดับเพลิงกู้ภัย แสดงให้เห็นความเสียหายในพื้นที่โดยรอบ บ้านเรือน อาคารต่างๆ ถูกเปลวเพลิงไหม้จนไม่เหลือเค้าเดิม ล่าสุด ยังไม่มีรายงานมูลค่าความเสียหายที่แน่ชัด

 ก๊าซระเบิดบางบ่อ

เฟซบุ๊กเพจ ข่าวสารเมืองปราการ V2 โพสต์ข้อความด้วยว่า พื้นที่โดยรอบมีบ้านเรือนถูกแรงระเบิด และไฟไหม้เสียหายเกือบ 10 หลัง รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ถูกไฟไหม้อีกประมาณ 20 คัน ในจำนวนนี้ รวมถึงสภ.เปร็ง และโรงเรียนที่ถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหายเช่นกัน เบื้องต้นแรงระเบิดมีรัศมีรุนแรงราว 3-4 กิโลเมตร

 ก๊าซระเบิดบางบ่อ

 ก๊าซระเบิดบางบ่อ

 ก๊าซระเบิดบางบ่อ

 ก๊าซระเบิดบางบ่อ

 ก๊าซระเบิดบางบ่อ

 ก๊าซระเบิดบางบ่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo