General

‘อนุทิน’ แจงคำสั่ง สธ.รับเหตุจากชุมนุม เป็นเรื่องปกติ

“อนุทิน” ระบุ คำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ให้โรงพยาบาลในสังกัด เตรียมพร้อมรับเหตุจากการชุมนุม เป็นมาตรการปกติ  เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (21 ต.ค.) ถึง คำสั่งเรื่อง การให้หน่วยพยาบาลในสังกัดกระทรวง เตรียมพร้อมรับเหตุจากการชุมนุม ว่า เป็นมาตรการปกติ ที่ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ทั้งการปฐมพยาบาล รวมไปถึงการสำรองเลือด เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

S 16957498

ที่ผ่านมา แม้จะมีการชุมนุมที่มีขนาดเล็กกว่านี้ ยังต้องสั่งการให้เตรียมพร้อม เพราะเมื่อมีคนมาก โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็สูง ตามมาด้วย  โดยส่วนตัวแล้ว ต้องการเห็นหมอ พยาบาล ต้องรอเก้อ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุร้าย

สำหรับผู้ชุมนุม ขอให้ใส่หน้ากาก และพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัว ที่ผ่านมา เวลามีการชุมนุม หากไม่ใช่แฟลชม็อบ ทางกระทรวงจะจัดส่งหน่วยแพทย์ พยาบาล เข้าไปดูแลเรื่องสุขภาพตลอด  ส่วนเรื่องการแสดงความคิดเห็น เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ หากกระทำภายใต้กรอบกฎหมาย

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงเรื่องกลุ่มทัวร์จีน เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย ภายใต้กรอบ Special Tourist Visa ว่า ต่างชาติมั่นใจในความปลอดภัยของประเทศไทย เป็นเรื่องน่ายินดี แต่เมื่อเข้ามา ต้องถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการที่กำหนด

นอกจากนั้น ยังกำชับให้ดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยว เพราะถ้าปลอดภัย คนไทยก็ปลอดภัย ส่วนเรื่องการลดระยะเวลากักตัว อยู่ในขั้นตอนของการหารือร่วมหลายฝ่าย จะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีความมั่นใจแล้ว

หากเกิดขึ้นจริง ต้องมาดูว่า แต่ละประเทศ จะเหลือวันกักตัวกี่วัน ต้องมาดูด้วยว่าแต่ละประเทศ มีมาตรการควบคุมโรคอย่างไร ถ้ามีประสิทธิภาพสูง พบผู้ติดเชื้อน้อยมาก ไปจนถึงไม่พบผู้ติดเชื้อเลย การกักตัวอาจจะเหลือน้อยกว่าประเทศที่ยังมีการระบาด

อย่างไรก็ตาม การกักตัวถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโรค ก็เพราะใช้วิธีนี้ ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ขึ้นกับการประชุมของ ศบค.

S 16957499 e1603273053546

การออกมาชี้แจงดังกล่าวของนายอนุทินมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่สธ.0201/ว658 ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2563 เรื่อง การเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยระบุว่า

เรียน อธิบดีทุกกรม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อธิบดีสถาบันพระบรมราชชนก หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนัก หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักปลัดกระทรวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป

ด้วยปรากฎสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมือง ในหลายพื้นที่หลายจังหวัด กระทรวงสาธารณสุขขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการให้บริการประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อนึ่ง ในการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย หรือสื่อออนไลน์ในฐานะข้าราชการควรกระทำอย่างระมัดระวัง เนื่องจากอาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย

ลงชื่อ นายธงชัย กีรติหัตถยากร

ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข

รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ

ปฎิบัติราชการแทน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo