General

1 ธันวานี้! ธ.ก.ส. จ่ายเงินประกันรายได้ มันสำปะหลัง วงเงินกว่า 9,500 ล้านบาท

จ่ายเงินประกันรายได้ โครงการประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2563/64 วงเงินกว่า 9,500 ล้านบาท ธ.ก.ส.เตรียมปล่อยอีก 2 สินเชื่อหนุนการเพาะปลูก

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. จะ จ่ายเงินประกันรายได้ ชดเชยส่วนต่าง เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ครั้งแรก วันที่ 1 ธันวาคม 2563 นี้ และจ่ายต่อไปทุกวันที่ 1 ของเดือน รวม 12 ครั้ง (ถึงเดือนพฤศจิกายน 2564)

จ่ายเงินประกันรายได้

ทั้งนี้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2563/64

โครงการดังกล่าว เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง มีรายได้ที่แน่นอน จากการประกันรายได้ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน จากปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ และสร้างความมั่นคงในอาชีพ เป้าหมายเกษตรกร 524,000 ครัวเรือน วงเงินงบประมาณ 9,570 ล้านบาท

ขณะที่การประกันรายได้หัวมันสำปะหลังสดเชื้อแป้ง 25% กิโลกรัมละ 2.50 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 100 ตัน ในพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศ

สำหรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ต้องขึ้นทะเบียนผู้ปลูก และแจ้งระยะเวลาเก็บเกี่ยว กับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2563 – 31 มีนาคม 2564 จึงจะได้รับสิทธิ์ประกันรายได้ ในโครงการนี้ โดยมีระยะเวลาใช้สิทธิ์ ตามช่วงการเก็บเกี่ยว ที่ระบุไว้ในทะเบียนเกษตรกร

กษาปณ์ เงินรวง
กษาปณ์ เงินรวง

จากนั้น กรมส่งเสริมการเกษตร จะตรวจสอบข้อมูล แล้วส่งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อให้โอนเงิน เข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

เงินประกันรายได้ดังกล่าว เป็นส่วนต่างระหว่างราคามันสำปะหลัง ที่ประกันรายได้ กับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ที่กำหนดโดย คณะอนุกรรมการกำกับดูแล และกำหนดเกณฑ์การอ้างอิง โครงการประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกมันสำปะหลัง โดยใช้ราคาเฉลี่ย รับซื้อหัวมันสำปะหลัง จากจังหวัดที่เป็นแหล่งเพาะปลูกสำคัญ ครอบคลุมทุกภูมิภาค

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการคู่ขนาน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา มันสำปะหลัง ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลัง และสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสถาบันเกษตรกร ปี 2563/64 วงเงินสินเชื่อรวม 1,500 ล้านบาท

สินเชื่อดังกล่าว ธ.ก.ส. จะสนับสนุน สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจุชมชน ที่มีการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับมันสำปะหลัง หรือสถาบันเกษตรกร ที่มีสมาชิกประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ เป็นหลัก เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ในการรวบรวม หรือรับซื้อหัวมันสำปะหลัง รวมทั้งเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบ ในการผลิตอาหารสัตว์ หรือใช้ในกิจการของสถาบันเกษตรกร อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี  ระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือน เริ่มตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 พฤษภาคม 2564

จ่ายเงินประกันรายได้

ขณะเดียวกัน จะจัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพ การเพาะปลูกมันสำปะหลัง ปี 2563/64 วงเงินสินเชื่อรวม 1,150 ล้านบาท โดย ธ.ก.ส. สนับสนุนสินเชื่อ เพื่อเป็นเงินทุน ในการพัฒนาการผลิต ของเกษตรกร ควบคู่การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มคุณภาพของมันสำปะหลัง รวมถึงลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร

“เป้าหมาย เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง หรือสมาชิกสหกรณ์การเกษตร จำนวน 5,000 ราย รายละไม่เกิน 230,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.50 ต่อปี เป็นระยะเวลาไม่เกิน 24 เดือนนับแต่วันรับเงินกู้ เริ่มจ่ายสินเชื่อตั้งแต่บัดนี้ ถึง 30 กันยายน 2564″นายกษาปณ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo