General

คืนแล้ว! ‘สารสาสน์ ราชพฤกษ์’ เริ่มทยอยจ่ายเงินค่าเทอมคืนผู้ปกครอง

สารสาสน์ ราชพฤกษ์  ทำตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกระทรวงศึกษาธิการ เริ่มทยอยคืนเงินค่าเทอมให้กับผู้ปกครองแล้ว  “กช.” ไม่ยุ่ง เรื่องแจ้งความดำเนินคดี-เรียกร้องค่าเสียหาย ระบุให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย 

จากกรณีที่ครูพี่เลี้ยง สารสาสน์ ราชพฤกษ์ โรงเรียนเอกชนชื่อดัง ในจังหวัดนนทบุรี ทำร้ายเด็กนักเรียนอนุบาล 1 หลายคนในห้องเรียน  จนผู้ปกครอง ของเด็กนักเรียนหลายคน ที่เห็นคลิปทนไม่ไหว พากันเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชัยพฤกษ์ เพื่อเอาผิดครู ที่ทำร้ายลูกหลานตนเอง และทางผู้บริหารโรงเรียน ได้มีการเจรจาหารือกับผู้ปกครอง เพื่อหาทางออกในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น

สารสาสน์ ราชพฤกษ์

วันนี้ (12 ต.ค.)  นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวถึงความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาโรงเรียน สารสาสน์ ราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ว่า ตามโรงเรียนดังกล่าวได้ดำเนินการตามการทำบันทึกข้อตกลงกับกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคืนค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าธรรมเนียมอื่น หรือการดำเนินการอื่นๆ นั้น

ขณะนี้ทางโรงเรียน ได้ทยอยจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาคืนให้กับผู้ปกครองแล้วบางส่วน ส่วนเรื่องการแจ้งความดำเนินคดี และการเรียกร้องค่าเสียหายระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนนั้น คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้มีการมอบหมายให้โรงเรียนดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ประเด็นการเปิดห้องเรียน และรับนักเรียนเกินจำนวนที่กำหนดต่อห้อง

สำหรับข้อเสนอเรื่องที่หลายฝ่ายต้องการให้ครูและพี่เลี้ยง มีการแต่งกายที่แต่งต่างกันให้เป็นเป็นมาตรฐานของโรงเรียนเอกชนนั้น เรื่องดังกล่าวในหลายๆ โรงเรียนมีการดำเนินการอยู่แล้ว เช่น ใส่เอี๊ยม หรือมีเครื่องหมายที่แสดงออกชัดเจน หรือติดป้าย เป็นต้น ซึ่งโรงเรียนสารสาสน์ก็มีการดำเนินการ อีกทั้งยังได้มีการติดป้ายชื่อ ภาพ พร้อมทั้งเลขใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเรียบร้อยแล้ว

สารสาสน์ ราชพฤกษ์

สารสาสน์ ราชพฤกษ์ ทำ 10 ข้อตกลงกระทรวงศึกษาธิการ

ก่อนหน้านี้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือร่วมกับ คณะผู้บริหารโรงเรียนในเครือสารสาสน์ เพื่อสรุปแนวทางแก้ปัญหา และเยียวยาผู้เสียหาย จากเหตุ ครูพี่เลี้ยง และ ครู ก่อเหตุทำร้ายนักเรียนอนุบาล พร้อมจัดทำเป็นหนังสือข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างโรงเรียนสารสาสน์ วิเทศ ราชพฤกษ์ และ กระทรวงศึกษาธิการ

กรณีที่ 1 ผู้ปกครองในห้องเรียนของบุตรหลาน ที่ถูกกระทำ และยังประสงค์จะให้บุตรหลาน เรียนต่อ โรงเรียนจะรับผิดชอบดังนี้

1.คืนค่าธรรมเนียม ในทุกกรณี ของปีการศึกษา 2563

2.เร่งติดตั้งกล้องวงจรปิด เเละมีจอมอนิเตอร์ ในโรงอาหาร เพื่อให้ผู้ปกครองสังเกตการณ์ และหลังจากนั้น พัฒนาเป็นระบบออนไลน์ เพิ่มความสะดวก ในการตรวจสอบให้กับผู้ปกครอง

3.ทำป้ายชื่อ รูปภาพ และตำเเหน่ง ใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพครูทุกคน ติดหน้าห้องเรียนทุกห้อง เเละเผยเเพร่ในเว็บไซต์ของโรงเรียน

4.โรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ทั้งร่างกาย และจิตใจ ของนักเรียนที่ถูกกระทำ และได้รับผลกระทบ เต็มจำนวนที่จ่ายจริง

5.จัดนักจิตวิทยาประจำโรงเรียน เพื่อเยียวยา และฟื้นฟูจิตใจ ให้กับนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ และประเมินพร้อมส่งให้ผู้ปกครอง ทราบทุกภาคเรียน

6.อนุญาตให้ผู้ปกครอง เข้าตรวจสอบสุขอนามัยของนักเรียน ในโรงเรียน เเต่ต้องไม่รบกวนการเรียนการสอนเเละการใช้ชีวิตของนักเรียน

7.จัดอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการ โดยเเจ้งรายการอาหารให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้า1 สัปดาห์ เเละเพิ่มเวลารับประทานอาหารจากเดิม 30 นาทีเป็น40 นาที

8.จัดให้มีการคัดกรองด้านสุขภาพจิต ให้แก่ครูไทย เเละครูต่างชาติ

9.จัดระบบรถรับส่งนักเรียน ให้มีที่นั่งเพียงพอ และจะติดตั้งกล้องวงจรปิด ภายในรถ ดูเเลความปลอดภัย และรายงานจำนวนเด็กนักเรียนที่ขาด ลา มาสายเป็นรายวัน

10.จัดประชุมผู้ปกครอง ทุกระดับชั้น ทุกปีการศึกษา โดยเริ่มเดือนตุลาคม 2563

สารสาสน์ ราชพฤกษ์

กรณีที่ 2 ผู้ปกครองประสงค์จะขอย้ายบุตรหลาน ไปศึกษาต่อที่อื่น โรงเรียนจะรับผิดชอบดังนี้

1.อำนวยความสะดวก ในการจัดทำเอกสาร ส่งตัวนักเรียนให้เเล้ว เสร็จภายใน 1 วัน

2.คืนค่าเทอม และค่าธรรมเนียมอื่น ในปีการศึกษา 2563

3.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ทั้งร่างกาย และจิตใจ ของนักเรียนที่ถูกกระทำ และได้รับผลกระทบ เต็มจำนวนที่จ่ายจริง

4.เร่งดำเนินการพิจารณาค่าชดเชย เเละค่าบำรุงขวัญ รวมทั้งแจ้งความคืบหน้าให้ผู้ปกครองได้ทราบ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังมีคำสั่งแต่งตั้ง คณะทำงาน เพื่อเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหา ซึ่งคณะทำงาน จะประกอบไปด้วย ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมสุขภาพจิต ผู้แทนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน นิติกรสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนศึกษาธิการจังหวัด

โดยมีอำนาจหน้าที่ ในการติดตามเเก้ไขปัญหาเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งนักเรียน เเละผู้ปกครอง ตามบันทึกข้อตกลงร่วมระหว่าง โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ และกระทรวงศึกษาธิการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo