General

เคาะแล้ว! ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ห้ามขายเด็กต่ำกว่า 18 ปี ห้ามโฆษณา

ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ครม. อนุมัติหลักการแล้ว วางกฏควบคุมเข้ม ห้ามขายเด็กต่ำกว่า 18 สตรีมีครรภ์ ห้ามโฆษณา ฝ่าฝืนเจอปรับหนักสุด  5 แสนบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การใช้ พืชกระท่อม เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ และไม่เปิดช่อง ให้มีการนำไปใช้ในเยาวชน ครม. จึงอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. …. หรือ ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ตามที่กระยุติธรรมเสนอ

ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม

สำหรับ ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม เป็นการกำหนดมาตรการควบคุม พืชกระท่อม เพื่อป้องกันไม่ให้เด็ก และเยาวชน เข้าถึงพืชกระท่อม และป้องกันไม่ให้มีการนำพืชกระท่อม ไปใช้ในทางที่ผิด โดยมีสาระสำคัญ เช่น

  • กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า หรือส่งออกพืชกระท่อม เว้นแต่ได้รับอนุญาต จากเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท
  • ห้ามขายพืชกระท่อม ให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และสตรีมีครรภ์ ห้ามใช้ จ้างวาน หรือยินยอมให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ขายพืชกระท่อม ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท
  • ห้ามมิให้ขายพืชกระท่อมในสถานที่บางแห่ง เช่น โรงเรียน หอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ สวนสนุก หรือขายผ่านอินเทอร์เน็ต หรือเร่หาย ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท
  • ห้ามโฆษณา หรือทำการสื่อสารการตลาด พืชกระท่อม ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 500,000 บาท
  • ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เสพพืชกระท่อม และห้ามผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เสพพืชกระท่อมแบบ 4 x 100 (ผสมกับยา ยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์) รวมทั้ง ห้ามมิให้ผู้ใดยุยงส่งเสริม ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือ สตรีมีครรภ์ เสพพืชกระท่อม ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
รัชดา ธนาดิเรก 1
รัชดา ธนาดิเรก

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้กฎหมายฉบับนี้ ไม่มีผลบังคับใช้กับ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร และเครื่องสำอาง ที่มีส่วนประกอบของพืชกระท่อม ตามกฎหมายว่าด้วย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร และเครื่องสำอาง

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 ว่า ตามที่ ครม. ได้มีมติเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 อนุมัติหลักการ ร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่.. พ.ศ. …. เป็นการเพิกถอนพืชกระท่อมออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และยกเลิกบทกำหนดโทษในความผิดเกี่ยวกับพืชกระท่อม

คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า ควรให้มีกฎหมายควบคุมพืชกระท่อม เป็นการเฉพาะด้วย ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ อยู่ระหว่างการเข้าสู่การพิจารณา วาระรับหลักการ ของสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น ของผู้ที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ส. www.oncb.go.th จำนวน 2 ครั้ง และได้เผยแพร่ผลการรับฟังความคิดเห็น พร้อมการวิเคราะห์ผลกระทบ ที่อาจเกิดขึ้นตามกฎหมาย ผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว ให้ประชาชนรับทราบเรียบร้อยแล้ว

นางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในลำดับต่อไป จะส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณา แล้วส่งให้ คณะกรรมการประสานงาน สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ขณะเดียวกัน เมื่อกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งใน 37 ประเทศทั่วโลกที่ควบคุม พืชกระท่อม โดยไม่ใช้กฎหมายยาเสพติดแต่ใช้กฎหมายอื่น เช่นเดียวกับ ญี่ปุ่น เซอร์เบีย โครเอเชีย ซีเรีย เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo