General

‘ผู้ว่าฯอัศวิน’ แจงด่วน น้ำท่วม กทม. เพราะหากุญแจไม่เจอ ข่าวเก่า!

ผู้ว่าฯอัศวิน แจงด่วน หลังเจอข่าวแชร์ น้ำท่วมขัง กทม. เพราะหากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำไม่เจอ เป็นข่าวเก่า 2 ปีที่แล้ว วอนเช็คก่อนแชร์

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯอัศวิน” ชี้แรงกรณีกระแสข่าวน้ำท่วมกรุงเทพ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่าเกิดจาก กทม. หากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำไม่เจอ นั้น เป็นข่าวเก่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยระบุว่า

ผู้ว่า1

“ข่าวเก่า และไม่เป็นความจริง โปรดเช็คก่อนแชร์ครับ

กรณีสื่อมวลชน และโซเชียล นำเสนอข่าว สาเหตุที่น้ำท่วมขังกทม. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 หลายจุด โดยเฉพาะ ย่านบางเขน  เพราะหากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำ ของบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน หรือ water bank ไม่ได้ เนื่องจากผู้รับเหมา ยังไม่ส่งมอบงานนั้น

ผมขอชี้แจงว่า นั่นเป็นข่าวเก่าเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 หรือ 2 ปีที่แล้วครับ ซึ่งข้อเท็จจริงในขณะนั้น คือ โครงการ water bank บางเขน ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% โดยบริษัทผู้รับเหมา ยังไม่ส่งมอบงานงวดสุดท้าย กทม. จึงยังไม่มีสิทธิ์เป็นผู้ถือกุญแจ และยังไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องสูบน้ำ ว่าสามารถใช้งานได้ อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

แต่ปัจจุบันโครงการ water bank บางเขน เปิดใช้งานมา 2 ปีแล้ว ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการระบายน้ำ บริเวณบริเวณวงเวียนบางเขน และหน้าสน.บางเขน รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเดิมเป็นจุดน้ำท่วมขังซ้ำซาก มาอย่างต่อเนื่อง

การนำเสนอข่าว โดยที่ไม่ตรวจสอบข้อมูล แล้วนำมาแชร์ อีกทั้งพาดหัวข่าว ที่ทำให้ กทม. ได้รับความเกลียดชัง รวมถึงความเสียหายต่อ องค์กร กทม. ตลอดจน บั่นทอนกำลังใจ ของเจ้าหน้าที่ในการทำงาน เพื่อป้องกัน และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ที่นำเสนอข่าว จะตรวจสอบ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ให้เกิดขึ้นต่อไป”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo