General

เปิด 4 แนวทาง ‘กู้เงินเรียน’ กยศ. ปีการศึกษา 2564 อ่านที่นี่!

กู้เงินเรียน กยศ. วางแนวทางปล่อยกู้ ปีการศึกษา 2564 ลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หนุนสาขาวิชาที่ตลาดแรงงานต้องการ สาขาวิชาขาดแคลน และปริญญาโท

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในการ กู้เงินเรียน กยศ. ได้วางแนวทางปล่อยกู้ หรือให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564 แบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ ซึ่งเป็นไปตาม พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560

กู้เงินเรียน กยศ.

ทั้งนี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการให้ กู้ยืมเงิน เพื่อการศึกษา และการชำระเงินคืนกองทุน คุณสมบัติเฉพาะของนักเรียน นักศึกษา อัตราดอกเบี้ย ขอบเขตการให้เงินกู้ยืม ประเภทวิชา สถานศึกษา หรือ ระดับชั้นการศึกษา และ หลักสูตรที่จะให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ดังนี้

  • ลักษณะที่ 1 นักเรียนหรือนักศึกษา ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นผู้กู้ยืมที่มีรายได้ครอบครัวต่อปี ไม่เกิน 360,000 บาท ให้กู้ยืมเงินเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา ค่าครองชีพ ในระดับมัธยมปลาย ปวช. ปวท. ปวส. และอนุปริญญา ปริญญาตรี

ทั้งนี้ ได้กำหนดชำระเงินคืนภายใน 15 ปี ระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปี ภายหลังสำเร็จการศึกษา อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี

  • ลักษณะที่ 2 นักเรียนหรือนักศึกษา ที่ศึกษาในสาขาวิชา ที่เป็นความต้องการหลัก ซึ่งมีความชัดเจน ของการผลิตกำลังคน และมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ
  • ลักษณะที่ 3 นักเรียนหรือนักศึกษา ที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลน หรือที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ ให้เงินกู้ยืมเงินเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา ระดับปวช. ปวท./ปวส. และอนุปริญญา/ปริญญาตรี

สำหรับกำหนดชำระเงินคืนภายใน 15 ปี ระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปี ภายหลังสำเร็จการศึกษา อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี หากเป็นผู้ที่มีรายได้ครอบครัวต่อปีไม่เกิน 360,000 บาท จะสามารถกู้ยืมค่าครองชีพได้และได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.75% ต่อปี

  • ลักษณะที่ 4 นักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนดี เพื่อสร้างความเป็นเลิศ ให้กู้ยืมเงินเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง กับการศึกษา ระดับประกาศนียบัตรบัณทิต และปริญญาโท เพื่อสร้างความเป็นเลิศ ด้านการวิจัย และสร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาประเทศไทย

แนวทางให้กู้88 01 ย่อ

ผู้กู้ต้องสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี มีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 โดยกำหนดชำระเงินคืนภายใน 10 ปี ระยะเวลาปลอดหนี้ 1 ปี ภายหลังสำเร็จการศึกษา อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี หากเป็นผู้ที่มีรายได้ครอบครัวต่อปี ไม่เกิน 360,000 บาท จะสามารถกู้ยืมค่าครองชีพได้ และได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.50% ต่อปี

นอกจากนี้ กองทุนฯ ยังอยู่ระหว่างการ พัฒนาระบบจัดการ การให้กู้ยืมแบบดิจิทัล ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ สนับสนุนการดำเนินการให้กู้ยืมทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การยื่นกู้ พิจารณาอนุมัติ การจัดทำสัญญากู้ยืมเงิน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการพร้อมกับการให้กู้ยืมทั้ง 4 ลักษณะดังกล่าวในปีการศึกษา 2564

สถานศึกษาและผู้กู้ยืม จะได้รับความสะดวกรวดเร็ว ในการกู้ยืมมากยิ่งขึ้น อย่างแน่นอน ผู้ที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.studentloan.or.th

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ยังได้มีมติ อนุมัติกรอบการให้กู้ยืม ปีการศึกษา 2563 จากเดิมที่กองทุน ได้กำหนดกรอบการให้กู้ยืม 34,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 37,000 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้กู้ยืมจำนวนกว่า 6.5 แสนราย เนื่องจากขณะนี้ มีผู้กู้ยืมรายใหม่ ยื่นคำขอกู้ยืม มากกว่ากรอบการให้กู้ยืมที่เคยตั้ง ไว้เป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo