General

หน้ากากอนามัย ‘ขายแพงแจ้งจับได้’ ต้องไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท

หน้ากากอนามัย ขายแพงแจ้งจับได้ ศบค. แจงปรับการบริหารจัดการ ให้เข้าสู่กลไกตลาดปกติ โดยยังคงเป็นสินค้าควบคุม ขายปลีกราคาไม่สูงกว่า ชิ้นละ 2.50 บาท

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยว่า หน้ากากอนามัย ทางการแพทย์ ยังคงเป็นสินค้าควบคุมอยู่ แต่สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น โดยหากพบว่า หน้ากากอนามัย ขายแพงแจ้งจับได้ ทันที หรือแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 1111 รวมถึง กระทรวงพาณิชย์

หน้ากากอนามัย ขายแพงแจ้งจับได้

ทั้งนี้ ศบค. ได้บริหารจัดการ หน้ากากอนามัยทางแพทย์ ได้มีการปรับเปลี่ยน หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจำหน่ายหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศไทย เพื่อให้เข้าการสู่ระบบกลไกตลาดตามปกติ

การปรับระบบบริหารจัดการใหม่ เนื่องจากปัจจุบัน ภาคเอกชน มีศักยภาพในการผลิต หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่ได้มาตรฐานมากขึ้น ทำให้มีสินค้าในตลาดมากขึ้น และ กำหนดเงื่อนไข ให้ผู้ผลิตจำหน่ายให้รัฐได้ทันที เมื่อภาครัฐมีความจำเป็น หรือ เกิดวิกฤติเร่งด่วน และให้จำหน่ายปลีก ในราคาไม่สูงกว่าชิ้นละ 2.50 บาท

พร้อมกันนี้ ยังได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎ เพื่อให้ประชาชน สามารถซื้อ หน้ากากอนามัยราคาถูก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ในการช่วยป้องกัน การติดโรคโควิด-19ได้

สำหรับ กรณีประเทศเมียนมา มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ถึงจำนวนหลักหมื่น จึงจำเป็นต้องมีการร่วมมือกัน เพื่อป้องกัน และ ควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งปกติประเทศไทย และ ประเทศเพื่อนบ้าน มีการร่วมมือกัน ในการป้องกัน การแพร่ระบาด ของโรคติดต่ออื่น ๆ อยู่แล้ว

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายให้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ พูดคุยหารือเพิ่มเติม กับ องค์การอนามัยโลก (WHO) ในการหาทางช่วยเหลือ ประเทศเมียนมา ที่เป็นต้นทางการแพร่ระบาด

“โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่มีพื้นที่ชายแดน ติดกับประเทศเมียนมา 10 จังหวัด ก็ได้มีการตรวจคัดกรองโรค อย่างเข้มงวด เพื่อการดูแลพี่น้องประชาชนทั้ง 2 ประเทศ”นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

ขณะที่ประเทศไทย ได้รับคำชื่นชม จากหลายประเทศ ที่มีความสามารถ ในการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งมาจากความร่วมมือของประชาชนทุกคน แต่ยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างอยู่เสมอ ถึงแม้ว่า ประเทศจะผ่อนคลาย แต่ประชาชน ต้องเข้มงวด เพื่อให้สามารถปลดล็อคกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น และ ทำให้เศรษฐกิจเข้มแข็ง

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ศบค. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้ให้แนวทางในการทำงาน เพื่อสร้างความเข้าใจ แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยอาจพิจารณา ดูแลกลุ่มคน ที่เดินทางเข้าประเทศ มาจากประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อ สูงเป็นกรณีพิเศษ

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการดูแล ท้องถิ่นตามแนวชายแดน เข้มงวดเป็นพิเศษ รวมทั้งฝ่ายไทย ยินดีให้ความช่วยเหลือ พิจารณาแบ่งปัน แนวทางมาตรการ การดำเนินการ ที่ไทยใช้แล้วได้ผล ให้แก่ประเทศเมียนมา

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานเพิ่มเติม เกี่ยวกับการตรวจคัดกรอง โรคโควิด-19 โดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ระหว่างวันที่ 8-9 กันยายน 2563 ณ พื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ผลการตรวจคัดกรองโรค ทั้งการตรวจสอบชาวไทย และชาวต่างชาติ ทั้งสิ้น 2,642 ตัวอย่าง พบว่า ทุกตัวอย่างเป็นลบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo