General

คนใช้บริการรถสาธารณะ วันหยุดยาว ต่ำกว่าคาด ใช้รถยนต์ส่วนตัวเพิ่ม

คนใช้บริการรถสาธารณะ ช่วงหยุดยาว 7.96 ล้านคน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 10.63% ขณะที่รถส่วนบุคคล เดินทางสูงเกินคาดกว่า 36% เข้มมาตรการป้องกันโควิด

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัด กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคม ได้บูรณาการการทำงาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และดูแลความปลอดภัยการเดินทาง ของประชาชน ทั้งรถส่วนบุคคล และ คนใช้บริการรถสาธารณะ ในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 4 – 7 กันยายน 2563

คนใช้บริการรถสาธารณะ

สำหรับข้อมูลสะสมเมื่อวันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 พบว่า มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ 7,968,080 คน-เที่ยว ซึ่งต่ำกว่าประมาณการ 10.63% มีปริมาณการจราจรเข้า – ออกกรุงเทพฯ จำนวน 11,215,836 คัน สูงกว่าประมาณการ 36.21% โดยพบว่า ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล จำนวน 10,538,851 คัน

ส่วนสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุ บนโครงข่ายทางถนน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 พบว่า มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้น 325 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 48 คน บาดเจ็บ 309 คน บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นทางตรง 81.18%

ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุ เกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด โดยเกิดที่กรุงเทพฯ มากที่สุด จำนวน 32 ครั้ง ส่วนอุบัติเหตุที่มีรถจักรยานยนต์เกี่ยวข้อง จำนวน 92 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 25 คน บาดเจ็บ 115 คน เกิดที่จังหวัดราชบุรี และสุพรรณบุรี มากที่สุดจังหวัดละ 7 ครั้ง

นอกจากนี้มีอุบัติเหตุโดยรถโดยสารสารธารณะ จำนวน 3 ครั้ง ทั้งนี้ ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุในบริการขนส่งสาธารณะ ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ

ด้านการเตรียมความพร้อม ของระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในวันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 สามารถรองรับการเดินทางของประชาชน ได้อย่างเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ชัยวัฒน์ ทองคำคูร
ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ

ขณะที่การตรวจความพร้อม ของรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดตรวจความพร้อม 121 แห่ง จำนวน 50,523 คัน พบข้อบกพร่อง 20 คัน และได้สั่งให้แก้ไขแล้ว ส่วนความพร้อมของท่าเรือ/แพ ณ จุดตรวจความพร้อม 89 แห่ง จำนวน 1,152 ลำ พบมีเรือโดยสารไม่พร้อมใช้งาน จำนวน 1 ลำ และได้สั่งปรับปรุงแล้ว

พร้อมกันนี้ ด้านการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่รถไฟ รถไฟฟ้า และผู้ประจำเรือ ไม่พบว่า มีการดื่มแอลกอฮอล์หรือใช้สารเสพติด แต่อย่างใด

นายชัยวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์การเดินทาง และดำเนินการ เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายของวันหยุดยาว ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 6 กันยายน ต่อเนื่องถึงวันที่ 7 กันยายน ที่ประชาชนจะเริ่มทยอยเดินทางกลับจากทุกภูมิภาค ซึ่งจะมีปริมาณการเดินทางที่สูงขึ้น

“ได้เน้นย้ำการบริหารจัดการจราจรเส้นทาง บนโครงข่ายคมนาคม จะต้องไม่ติดขัด มีความคล่องตัว สามารถเคลื่อนตัวไปได้อย่างต่อเนื่อง เข้มงวดมาตรการด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน”นายชัยวัฒน์ กล่าว

สำหรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถโดยสาร รถไฟ/รถไฟฟ้า เรือ เครื่องบิน ประชาชนจะต้องได้รับความสะดวกอย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ต้องไม่เกิดการเอาเปรียบผู้โดยสารโดยเด็ดขาด และผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ขอให้ประชาชนชนเพิ่มความระมัดระวังการขับขี่ยานพาหนะมากขึ้น เนื่องจากหลายพื้นที่มีฝนตกทำให้ถนนลื่น และขอให้ขับรถช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัดนิรภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo