General

การรถไฟฯ แจงเหตุอุโมงค์ทางลอดทรุดตัว เจ็บ 10 คน

การรถไฟออกแถลงการณ์ชี้แจง เหตุอุโมงค์ทางลอดรถไฟทางคู่ถล่ม ที่นครราชสีมา ทำให้มีคนงานได้รับบาดเจ็บ 10 คน ระบุ จะเร่งตรวจหาสาเหตุ และรายงานความคืบหน้าต่อไป 

วันนี้ (5 ก.ย.) การรถไฟแห่งประเทศไทย ออกหนังสือชี้แจง กรณีเกิดอุบัติเหตุนั่งร้านที่กำลังเทคอนกรีตในส่วนหลังคา (Deck Slab) ของงานอุโมงค์ทางลอดรถไฟ (UNDERPASS) บริเวณสถานีรถไฟบันไดม้า ที่ กม.169+750 ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา – คลองขนานจิตร ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เกิดการทรุดตัว

4. 696x522 1

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเกิดจากการเทคอนกรีตที่ไม่สมดุล มีการปล่อยปริมาณคอนกรีตเร็วเกินไป จนเกิดการกระจุกตัวของคอนกรีต ทำให้นั่งร้านบริเวณดังกล่าวเกิดการทรุดตัว และเกิดเหตุดังกล่าว  โดยมีคนงานได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 10 ราย ซึ่งถูกนำส่งที่โรงพยาบาลปากช่องนานา ได้รับการรักษา และออกจากโรงพยาบาลแล้วตั้งแต่คืนวันเกิดเหตุ

ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จะดำเนินการตรวจสอบกับผู้รับเหมาถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น และรายงานความคืบหน้าต่อไป

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยร.ต.อ.ครรชิต พินิจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเหตุหลังคาอุโมงค์ทางลอดรถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้างถล่มลงมาทับคนงานที่กำลังก่อสร้าง ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายรายยังติดอยู่ใต้ซากเหล็ก บริเวณก่อนถึงสถานีรถไฟบันไดม้า

อุโมงค์ทางลอดรถไฟถล่ม

ที่เกิดเหตุพบหลังคาอุโมงค์ ที่รถบรรทุกปูนซีเมนต์ผสมเสร็จ กำลังเทให้คนงานของ บริษัท อิตาเลี่ยน ดิเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) กว่า 20 คน ผูกเหล็กเตรียมไว้ ช่วยกันเกลี่ยและปาดปูนซีเมนต์ ขนาดมีความกว้าง 12 เมตร ยาว 12 เมตร หนาประมาณ 1 เมตรเศษ ที่มีน้ำหนักมาก จนนั่งร้านรับน้ำหนักไม่ไหว พังถล่มลงไปที่พื้นที่มีความสูงประมาณ 6 เมตร

ทำให้คนงานที่อยู่ด้านบนตกลงไปด้านล่างได้รับบาดเจ็บ โดยห้ามบุคคลภายนอกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปถ่ายภาพ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือคนงาน พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 คน เพื่อนคนงานต้องช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลปากช่องนานา

จากการสอบถามจากนายช่างและคนงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ต่างไม่มีใครยอมให้รายละเอียด บอกต้องคุยกับนายช่างใหญ่เท่านั้น ส่วนคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ทั้งคนงานที่เป็นคนไทยและชาวเขมร คือ

  • นางเตือยตวน ไม่มีนามสกุล อายุ 31 ปี
  • นางดา ลีจันดา อายุ 31 ปี
  • นายเสาเซียน ไม่มีนามสกุล อายุ 24 ปี
  • นายณัฐพล ไชยเสนา อายุ 28 ปี
  • นายห่วง โซ่ ไม่มีนามสกุล อายุ 38 ปี
  • นายทอง กองแก้ว อายุ 66 ปี
  • นายดี ไม่มีนามสกุล 25 ปี
  • นายอนุสิทธิ์ อิ่มสวัสดี อายุ 25 ปี
  • นางมัย เนียง ไม่มีนามสกุล อายุ 28 ปี
  • นายไพฑูรย์ พรมโสภา อายุ 46 ปี

5. 696x351 1

หลังแพทย์ตรวจรักษาแล้วให้กลับบ้านได้ ส่วนหลังคาอุโมงค์ที่พังถล่ม รถน้ำดับเพลิงของ อบต.ปากช่อง ใช้น้ำฉีดปูนซีเมนต์ว่า จะมีทับร่างคนงานอยู่หรือไม่ แต่ก็ไม่พบแต่อย่างใด

อุโมงค์ที่เกิดเหตุดังกล่าวมีไว้เพื่อให้รถยนต์ใช้ลอดใต้รางรถไฟทางคู่ ที่กำลังก่อสร้างจากสถานีรถมาบกระเบา ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ถึง ชุมทางถนนจีระ นครราชสีมา โดยบริษัท อิตาเลี่ยน ดิเวล๊อปเม้นต์ จำกัด(มหาชน) เมื่อเสร็จแล้วด้านบนหลังคาอุโมงค์จะเป็นรางรถไฟเพื่อให้รถไฟวิ่งผ่าน

โดยให้คนงานผูกเหล็กไว้ และให้รถปูนซีเมนต์ผสมเสร็จจำนวนหลาย 10 คันมาจอดรอ แต่เมื่อเกิดเหตุถล่มรถปูนซีเมนต์ผสมเสร็จที่มาจอดรอ ต้องนำปูนผสมเสร็จทั้งหมดนับ 10 คันไปเทลานคอนกรีตของวัดคลองตาลอง ที่อยู่ใกล้อุโมงค์ดังกล่าว ก่อนที่ปูนซีเมนต์จะแข็งตัว

ทางด้านนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า หลังเกิดเหตุออกตรวจสอบ เพื่อหาร่ายละเอียดเบื้องต้นที่เกิดขึ้น และในช่วงเช้าวันนี้ได้ออกไปตรวจสอบอีกครั้ง ก็พบว่า ทางบริษัท ผู้รับเหมาก่อสร้างได้นำรถแบ็คโฮมารื้อจุดซากเหล็กที่พังยุบลงออก เพื่อติดตั้งโครงเหล็กขึ้นใหม่ เพราะฝ่ายปกครองก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไรมาก เพียงเข้าไปดูเนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนเรื่องคดี ก็เป็นเรื่องขอเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการเมื่อเกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ww

ภาพบางส่วนจาก หน่วยกู้ชีพ อบต.ปากช่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo