General

เปิดแล้ว! ต้นแบบ ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ บ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์

ต้นแบบ ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ พม. เปิดต้นแบบแรก ที่ บ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ หนึ่งในบริการของโครงการ “Healthy Condo” บริการผู้สูงอายุในชุมชน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า ได้เปิดศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Elderly Day Care) ที่ โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้เป็นชุมชนต้นแบบแห่งแรก ในการพัฒนาโครงการ Healthy Condo เพื่อดูแลสุขภาพผู้อยู่อาศัยในชุมชนคอนโดมิเนียมอย่างเป็นระบบ

จุติ ไกรฤกษ์

นอกจากนี้ โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี ยังเป็นชุมชนต้นแบบ ที่มีความเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัย มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ชุมชนของตนเอง ซึ่งได้มีการจัดโครงการ Healthy Condo และลดปัญหา การเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นในพื้นที่

โครงการดังกล่าว จะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 08.00 – 15.00 น. โดยมี โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เป็นผู้ริเริ่มนำร่อง และเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2559 ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

สำหรับศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Elderly Day Care) เป็นหนึ่งในบริการของโครงการ Healthy Condo เพื่อให้บริการผู้สูงอายุในชุมชน ได้ฟื้นฟูทำกายภาพบำบัด และดูแลสุขภาพของตนเอง  ด้วยการบูรณาการความร่วมมือ กับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้แก่ กคช. กระทรวงสาธารณสุข ชาวชุมชน นิติบุคคลอาคารชุด และภาคเอกชน

ขณะเดียวกัน ได้มีการขยายศูนย์ฯ อีก 7 แห่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ได้แก่ 1. บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (วัดกู้ 2) 2. บ้านเอื้ออาทรประชานิเวศน์ 3. บ้านเอื้ออาทรบางบัวทอง 1 4. บ้านเอื้ออาทรบางบัวทอง 2 (บางกรวย – ไทรน้อย) 5. บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (บางใหญ่ซิตี้) 6. บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (แฟลต) และ 7. บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (กันตนา)

ทั้งนี้ ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Elderly Day Care) นับเป็นผลสำเร็จของนโยบายของรัฐบาล ที่มีการบูรณาการ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ด้วยความร่วมมือกันทำให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะจากภาคประชาชนที่เข้มแข็ง และภาคราชการที่พร้อมทำทุกอย่าง เพื่อเป็นสถานที่รองรับสังคมผู้สูงอายในอนาคต

ดังนั้น จึงควรมีการเตรียมการ ในการฝึกให้ทุกภูมิภาคได้สามารถนำไปขยายผลต่อไป และหากสามารถจัดตั้งศูนย์ดูแลเด็กเล็กกลางวัน ในโครงการฯ จะยิ่งดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ การบริการผู้สูงอายุ จะช่วยลดภาระ และลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดพลังบวกในสังคม และทำให้เป็นสังคมที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo